HUMAN สยายปีกลุยสินเชื่อ ลั่นกำไรปีนี้-ปีหน้าโตระเบิด

99

มิติหุ้น – HUMAN จ่อสรุปพันธมิตรแบงก์ยักษ์ ภายใน ธ.ค.นี้ หวังผุดธุรกิจสินเชื่อ ตั้งวงเงินล็อตแรก 1 พันลบ.วางงบลงทุนปีหน้าไม่ต่ำ100 ลบ.  ใช้ร่วมทุน-ซื้อกิจการ-เข้าซื้อหุ้นเสริมแกร่งธุรกิจ ย้ำกำไรปีนี้-ปีหน้าโตโดด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ฮิวแมนิก้า หรือ HUMAN โดยนายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เผยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 3 ราย และผู้ประกอบการธุรกิจด้านการเงิน 1 ราย เพื่อหวังดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อร่วมกัน เบื้องต้น บริษัทฯ ได้ตั้งวงเงินในการปล่อยกู้ไว้ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อให้แก่ฐานลูกค้าของบริษัทที่มีอยู่มากกว่า 100,000 ราย โดยจะได้ข้อสรุปการดำเนินธุรกิจร่วมกันพร้อมเริ่มดำเนินการได้ช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

ทั้งนี้ มั่นใจกำไรสุทธิปีนี้และปีหน้าจะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ขณะที่รายได้จะเติบโตได้เฉลี่ยปีละ 20% ซึ่งเป็นผลมาจากฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้ออกโปรดักส์ใหม่ๆ ที่ให้อัตรามาร์จิ้นสูงกว่าบริการเดิม  นอกจากนี้ ยังรับรู้ผลการดำเนินงานจากเงินการลงทุนที่บริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัทต่างๆ  โดยล่าสุดได้เข้าซื้อหุ้น 20% จากผู้ประกอบการธุรกิจซอฟแวร์ระบบบริหารงานทรัพย์ยากรบุคคลและทรัพย์กรองค์กร  สามารถรับรู้ผลกำไรได้ทันที

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนปีหน้าไว้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพื่อนำมาขยายธุรกิจ โดยขระนี้มีความสนใจและเจรจามากกว่า 10 ดีล ได้แก่ ธุรกิจใหม่ที่ร่วมกับสถาบันการเงิน 4 ราย และธุรกิจเดิมรวมถึงธุรกิจที่ต่อยอดธุรกิจหลัก อีกจำนวน 3 ราย   และสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกจำนวน 3 ราย

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง มองว่าเกิดจากกระแสห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส  ซึ่งเป็น 1 ในลูกค้าของบริษัท ที่ล่าสุดได้ปรับลดจำนวนพนักงานจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและผลการดำเนินงานแต่อย่างใด อีกทั้ง ช่วงที่ผ่านมาเชื่อว่ามีสถาบันการเงินในประเทศได้ทำการขายหุ้นออกบางส่วนเพื่อปรับพอร์ต ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง บริษัทไม่ได้มีความกังวล เนื่องจากพื้นฐานธุรกิจยังมีความแข็งแกร่งและสามารถสร้างรายได้-กำไรได้เป็นอย่างดีทุกปี

ส่วนผู้ถือหุ้นรายใหม่ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ Decker & Co. ซึ่งเป็นสถาบันรายใหญ่ในสหรัฐ ที่ได้เข้าซื้อหุ้นในจำนวน  40 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 11.20 บาท  ปัจจุบันไม่ได้มีการขายออกแต่อย่างใด แต่มีความสนใจที่จะขอซื้อหุ้นเพิ่มเติม แต่ทางผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HUMAN ยังคงไม่มีนโยบายในการขายหุ้นออกแต่อย่างใด

www.mitihoon.com