KBANK ปักหมุดธุรกิจสปป.ลาว – วางเป้าROEทะลุ10%

127

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เดินหน้าขยายธุรกิจใน สปป.ลาว โดยนายพัฒนพงศ์ ตัณฑ์สมบุญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ KBANK เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารกสิรกไทย ในสปป.ลาว ถือว่ามีการขยายตัวค่อนข้างดีทั้งในส่วนของยอดปล่อยสินเชื่อและผลประกอบการ โดย สปป.ลาว ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของธนาคารที่จะเชื่อมการให้บริการตามยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายการให้บริการภูมิภาคอาเซียน

โดยธนาคารกสิกรไทยในสปป.ลาว ได้จดทะเบียนและมีสถานะเป็นธนาคารท้องถิ่นของลาว ซึ่งดำเนินธุรกิจมาแล้ว 4 ปี โดยโดยในช่วงที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขสินเชื่อมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 73% ต่อปี เงินฝากเติบโตเฉลี่ย 29% ต่อปี และธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศที่ผ่านธนาคารกสิกรไทยเติบโตเฉลี่ย 17% ต่อปี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการการควบคุมและจัดการความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ยังไม่มีปัญหาเรื่อง NPL ของลูกค้าในสปป.ลาวแม้แต่รายเดียว

ขณะที่ในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าหมายตัวเลขสินเชื่อไว้ที่ 2,400 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายฐานเงินฝากไว้ที่ประมาณ 1,600 ล้านบาท ในส่วนของธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาทต่อปี

สำหรับเป้าหมายธุรกิจปี 2562 ในสปป.ลาว นั้น ธนาคารยังคงมองเห็นศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของสปป.ลาว ธนาคารจึงได้ตั้งเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อไว้ที่ 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าเงินฝากพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาท และธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 18,000 ล้านบาท โดยในปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าหมาย ROE ในสปป.ลาวจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 10%

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีเป้าหมายขยายการให้บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าวิสดอม (Wisdom) มีเงินฝากประจำประเภท 6 เดือนขึ้นไปกับธนาคารตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปในสปป.ลาว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี เนื่องจากเป็นธนาคารแรก และ ธนาคารเดียวที่ให้บริการ โดยมีลูกค้ากลุ่มบุคลลสำคัญในสปป.ลาว ให้ความไว้วางใจใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com