ทางเลือกใหม่ การลงทุน Block Trade

977

ทางเลือกใหม่

การลงทุน Block Trade

เสี่ยงไหมกับการลงทุน Block Trade? ยังคงเป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าที่มาฟังงานสัมมนา เรามาไขข้อสงสัยและศึกษาไปพร้อมๆ กัน

        Block Trade เป็นวิธีการซื้อขายแบบจับคู่ซื้อขายของ Single Stock Futures (SSF) ที่ราคาและจำนวนสัญญาที่ตกลงกัน เพื่อช่วยเรื่องสภาพคล่องในตลาดที่มีน้อย …ก่อนจะเข้าไปเรียนรู้ Block Trade จะขอเกริ่นถึง Single Stock Futures (SSF) ว่าดีอย่างไร

        Single Stock Futures (SSF) คือ การซื้อขายสัญญา Futures ของหุ้นอ้างอิงที่เราสนใจ โดยหุ้นอ้างอิงเหล่านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ใน SET100 ปัจจุบันมีทั้งหมด 93 หุ้นอ้างอิง ซึ่งสามารถเลือกซื้อขาย Long-Short โดยใช้ Single Stock Futures เป็นตัวช่วยในการเพิ่มอัตราทดให้ Port ลงทุนของเรา

        แต่ในความเป็นจริงการซื้อขาย Single Stock Futures หรือ SSF กลับไม่ค่อยมีสภาพคล่องของสินค้าชนิดนี้เลย ทำให้นักลงทุนไม่สะดวกในการซื้อขายกัน นักลงทุนจึงให้ความนิยมกับ Single Stock Futures หรือ SSF น้อย

        จนกระทั่งเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทหลักทรัพย์ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นผู้เพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด Single Stock Futures หรือ SSF ด้วยวิธีการที่บริษัทหลักทรัพย์เหล่านี้จะทำตัวเป็นคู่สัญญาให้กับผู้ซื้อทุกหลาย โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ซื้อจะต้องซื้อจำนวนสัญญา Single Stock Futures หรือ SSF เป็นจำนวนขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด  การจับคู่สัญญาของผู้ซื้อและบริษัทหลักทรัพย์นี้เอง

        เราเรียกว่า “BLOCK TRADE” โดยที่ หากผู้เล่นต้องการเปิดสถานะ Long บริษัทหลักทรัพย์จะรับเป็นคู่สัญญาเปิด สถานะ Short  และ หากผู้เล่นต้องการเปิดสถานะ Short บริษัทหลักทรัพย์จะรับเป็นคู่สัญญาเปิด สถานะ Long  โดยทำให้ Order ทั้ง 2 ฝั่ง match กันได้

       

        ดังนั้น ในกรณีที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ผู้เล่นก็จะมีกำไรและทางบริษัทหลักทรัพย์คู่สัญญาตรงข้ามก็จะต้องขาดทุนไปด้วย แต่บริษัทหลักทรัพย์ไม่ต้องการเปิดความเสี่ยงตรงจุดนี้ จึงใช้วิธีป้องกันความเสี่ยงโดยเข้าไปซื้อ หุ้นจริงในกระดาน เท่ากับจำนวนที่เป็นคู่สัญญาให้กับผู้เล่น เพราะฉะนั้นแล้วบริษัทหลักทรัพย์ก็จะ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการเป็นคู่สัญญากับนักลงทุน เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้นักลงทุนสามารถใช้ประโยชน์จากอัตราทดของสินค้านี้ได้

        หลังจากที่บริษัทหลักทรัพย์เข้ามาเป็น  Market Maker ให้ ปริมาณการ Trade Single Stock Futures หรือ SSF ด้วยวิธี Block Trade ได้เพิ่มปริมาณขึ้นถึงเกือบ 20 เท่า จากเดิมที่มีการซื้อขาย SSF เฉลี่ยประมาณ 10,000 สัญญา/วัน พอเกิดธุรกรรม Block Trade  ขึ้น ทำให้ปริมาณการเทรด เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็น 200,000 สัญญา/วัน


ข้อดี 
ของการเทรด Block Trade

  • หุ้นที่สามารถทำ Block Trade ได้ มาจากหุ้นใน SET50 และ SET100 ที่มีทั้งกองทุน ต่างชาติ และ Prop trade เป็นผู้เล่น

 

  • สามารถเลือกเล่นได้ทั้งฝั่ง Long และ Short เพราะฉะนั้น ไม่ว่าตลาดจะเป็นขาขึ้น ขาลง หรือแม้แต่ไซด์เวย์ (Sideway) ก็มีโอกาสเล่นได้

 

  • การทำ Block Trade จะใช้ปริมาณเงินน้อยกว่าหรือเท่ากัน ซึ่งหากเราคาดการณ์ทิศทางราคาได้ถูกต้อง จะให้ผลตอบแทนมากกว่าการซื้อหุ้นในตลาด ที่มีอัตราทดที่ 10-20 เท่า

 

เปรียบเทียบการซื้อขายหุ้น VS การเทรด Single Stock Futures ผ่าน Block Trade

  • กรณีเปิด Long

ซื้อ PTT 20,000 หุ้น @51 บาท ขาย 53 บาท

  • กรณีเปิด Short

Short AAV 100,000 หุ้น @ 4.60 บ. ซื้อคืน 4.40 บ.

***นักลงทุนต้องศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจอย่างดีและรับความเสี่ยงได้ ก่อนตัดสินใจลงทุนในผลิตภัณฑ์และบริการ***

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ฝ่ายธุรกรรม Block Trade และ ธุรกิจยืมและให้ยืมหลักทรัพย์

โทร: 02-659-4335-39, 02-782-2400

อีเมล: blocktrade@fnsyrus.com และ cx@fnsyrus.com

เว็บไซต์: www.fnsyrus.com

www.mitihoon.com