PTTEP แตกไลน์ธุรกิจให้บริการเทคโนโลยี ลุยขยายลงทุนในเมียนมา รองรับใช้ “ไฟฟ้า-แก๊ส” เพิ่ม

144

มิติหุ้น – PTTEP ตั้งบริษัทใหม่ ให้บริการด้านเทคโนโลยีสำรวจผลิตปิโตรเลียมและซ่อมบำรุง พร้อมลุยขยายลงทุนเมียนมา รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้า-แก๊สฯ เพิ่มขึ้น คาดได้ข้อสรุปต้นปีหน้า

 

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนขยายธุรกิจใหม่ที่นอกเหนือจากธุรกิจผลิตและสำรวจปิโตรเลียม ล่าสุด ได้จดทะเบียนจัดตั้ง “บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด” ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เป็นการให้บริการเทคโนโลยีสมัยใหม่รองรับการให้บริการธุรกิจในกลุ่มผู้ประกอบการผลิตและสำรวจปิโตรเลียม เช่น เทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดรนสำหรับการซ่อมบำรุง เป็นต้น ปัจจุบันได้รับงานจากลูกค้าแล้วอย่างน้อย 1 ราย

นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดตั้ง “บริษัท ออยล์แอนด์แก๊ส จำกัด” ขยายการลงทุนเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศเมียนมา โดยอยู่ระหว่างหารือกับทางรัฐบาลเมียนมา เพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งซอติก้า เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าให้กับเมียนมาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในช่วงปี 66 โดยจะเป็นการขยายการลงทุนรวมกับกลุ่ม บมจ.ปตท.หรือ PTT

อย่างไรก็ตาม PTTEP มีความต้องการที่จะพัฒนาก๊าซธรรมชาติในแหล่งซอติก้าเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน รองรับความต้องการใช้ในประเทศเมียนมาที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับได้เสนอแผนลงทุนวางท่อส่งก๊าซฯ ไปยังภาคตะวันตกของย่างกุ้ง และเพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนพัฒนาของโครงการ M3 ของ PTTEP ด้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างแผนพัฒนาให้กับรัฐบาลเมียนมา คาดว่าจะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า

www.mitihoon.com