AKR โชว์งบ Q4 พีคแรง – ลุยชิงงานหม้อแปลง 3 พันล.

255

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ผู้ผลิต-จำหน่าย หม้อแปลงไฟฟ้าและโซล่าร์เซลล์ โดย “นายดนุชา น้อยใจบุญ” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ในปี 61 มั่นใจผลงานจะพลิกมีกำไรสุทธิ แม้ช่วง 9 เดือนแรกของปีจะยังขาดทุนสุทธิถึง 8.08 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4/61 คาดผลงานจะทำจุดสูงสุดแห่งปี หรือมีโอกาสใกล้เคียงกับไตรมาส 4/60 ที่มีกำไรสุทธิ 16.47 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 452.70 ล้านบาท

เนื่องจากช่วงไตรมาส 4/61 จะทยอยรับรู้รายได้งานในมือ (Backlog) ที่มี 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นการรับรู้ในไตรมาสนี้กว่า 200 ล้านบาท รวมถึงช่วงต้นไตรมาสที่ผ่านมามีการรับงานใหม่ และสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ทันทีด้วย พร้อมกันนี้ช่วงเดือน ธ.ค.61 บริษัทจะมีประมูลงานหม้อแปลงไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งเป็นงานภายใต้งบประมาณปี 61 มูลค่าราว 600 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ส่วน “ธุรกิจรับเหมาติดตั้งโซลาร์เซลล์ หรือ EPC” ล่าสุดอยู่ระหว่างยื่นเสนองานภาคเอกชนกว่า 100 ล้านบาท คาดหวังได้รับงาน 20% ของปริมาณงานทั้งหมด ซึ่งจะหนุนให้ Backlog เพิ่มขึ้นเกิน 30 ล้านบาท ด้าน “ธุรกิจจำหน่ายแผงโซลาร์” อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามงานของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยคาดมีกำลังเพียงพอต่อความต้องการที่ 20 MW

ขณะที่ “ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า” บริษัทได้เปิดกว้างในการหาพันธมิตรเพื่อเข้ามาร่วมทุน, ซื้อกิจการโรงไฟฟ้า หรือยื่นของ PPA ภาครัฐ เบื้องต้น ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในโซลาร์ฟาร์มก่อน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 4.5 MW (สหกรณ์บางบัวทอง 3.35MW)
ส่วนในปี 62 ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 10-20% เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะเชื่อว่า “ธุรกิจหม้อแปลง” จะเติบโตสดใส เพราะได้รับอานิสงส์การที่ภาครัฐเร่งขับเคลื่อนโครงการลงทุนต่างๆ ทั้งโครงการรถไฟฟ้า, โครงการ EEC,โครงการพลังงานทดแทน (ใช้หม้อแปลง1ลูก/1MW) , งานภายใต้งบประมาณ กฟภ.-กฟน. และการขยายโครงการอสังหา-โรงแรม ซึ่งล้วนทำให้ความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศเพิ่มมากขึ้น

โดยช่วงต้นไตรมาส 1/62 บริษัทเตรียมเข้าประมูลงาน กฟภ. และ กฟน. ภายใต้งบประมาณปี 62 ประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาหนุนให้ Backlog เพิ่มขึ้นต่อเนื่องด้วย

www.mitihoon.com