PTT ลั่นปี 62 ปั๊มรายได้โตต่อเนื่อง ตุนเงินสดในมือ 9.5 พันลบ. รุกธุรกิจเต็มสูบ แนะ “ซื้อ” เป้า 66 บ.

306

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT ดำเนินธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีครบวงจร โดยนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า ประเมินว่า PTT อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมสำหรับแผนงาน New S-Curve เพื่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดด  เช่น การแยกธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกออกมาเป็น PTTOR เพื่อการดำเนินงานที่คล่องตัวมากขึ้นท พร้อมที่จะเติบโตในธุรกิจค้าปลีก โดยการโอนสินทรัพย์ให้ PTTOR ตั้งแต่ 1 ก.ค.61ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่า PTTOR จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในช่วงไตรมาส 2/62

อีกทั้ง กลุ่ม PTT มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ธุรกิจอื่น เพื่อการเติบโตในอนาคต เช่น 1.โครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน คาดมีความพร้อมเข้าร่วมลงทุนกับผู้ชนะผลการประมูล ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการประมูลภายในเดือน ธ.ค.นี้  2.โครงการสถานีรถไฟกลางบางซื่อ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของแผนการพัฒนาจาก สนข. และการเจรจากับ รฟท. คาดสรุปภายในปี 62 และ 3.โครงการ Electricity Value Chain, โครงการ Smart City และโครงการกักเก็บพลังงาน ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเงินสดกว่า 95,000 ล้านบาท ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 66 บาท

ด้านผู้บริหาร PTT คาดแนวโน้มรายได้และกำไรสุทธิปี 62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะปริมาณการจำหน่ายน้ำมัน และราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 61 โดยประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบในปี 62 เฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รวมถึงไม่มีการรับรู้ภาษีจากการโอนสินทรัพย์ไปยัง PTTOR จำนวน 6,000 ล้านบาท ประกอบกับแต่ละกลุ่มธุรกิจยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้วางงบลงทุนไว้จำนวน 45,880 ล้านบาท โดยจะใช้เป็นการลงทุนก่อสร้างโครงการท่อก๊าซเส้นที่ 5 รวมถึงใช้ก่อสร้างท่าเรือรับก๊าซ LNG แห่งที่ 2

www.mitihoon.com