เด็กแนว (เช้า)-Inverted Yield Curve พระเจ้าช่วยกล้วยทอด, CMC ยืนยันบริษัทไม่ได้เจ๊งนะ

1347

Inverted Yield Curve พระเจ้าช่วยกล้วยทอด

คนที่ ไม่ได้ตามข่าวคงงง   เพราะอัดหุ้นเข้าไปเต็มพอร์ทวันที่ดาวโจนส์บวก 600 จุด และ SET +30   แต่จู่ๆ ตลาดรอบบ้านก็เทกระจาดระเนระนาดกันขึ้นมาเฉยๆ   หากท่านตามในห้องไลน์มิติหุ้น  Line id :@mitihoon  จะเห็นข้อมูลก่อนว่าตลาดตกใจเรื่องการเกิด Inverted Yield ทำให้เกิดความกังวล  มันมาจากไหนละ  มันมาจากตลาดหุ้นสหรัฐที่แนวโน้มดอกเบี้ยกำลังจะขึ้น  ซึ่งโดยทุกครั้ง Yield พันธบัตรจะพุ่งแรงเพราะคนขายพันธบัตรทิ้งเนื่องจากหากถือพันธบัตรไว้ในภาวะที่ดอกเบี้ยกำลังจะขึ้นจะส่งผลให้มูลค่าพันธบัตรลดลง จนขาดทุนได้ต้องขายออกมาก่อน  การขายพันธบัตรจะทำให้ Yield curve พุ่งขึ้น    แต่รอบนี้กลับปักหัวลงแสดงว่าคนหันไปซื้อพันธบัตรซะงั้น เพราะต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัย คงไม่มั่นใจนโยบายรัฐบาล  และที่ประหลาดกว่านั้นก็คือพันธบัตรอายุยาวที่ต้องต้องมี yield สูงกว่าอายุสั้น กลับกลายเป็นว่าพันธบัตร 5 ปีมี yield เหลือเพียง 2.78% ขณะที่ 2 ปีสูงกว่าที่ 2.82% อย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน  คนกล้าถือพันธบัตรยาวมากกว่าสั้น จะทำให้สภาพคล่องทางการเงินการลงทุนลดลง และเศรษฐกิจชะลอตัวนั่นเอง จึงถูกมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจหัวปัก ถ้ายังดื้อขึ้นดอกเบี้ย  หุ้นจึงลงแรง เป็นฉะนี้เอง

CMC ยืนยันบริษัทไม่ได้เจ๊งนะ

ต้อง ยอมรับว่ากระแส ipo ขาลง ทุบหุ้นตัวนี้จนจมใต้น้ำ  ต่างจากเมื่อก่อนหุ้นแพงแค่ไหน วัน ipo ต้องเห็นบวก 100%   จึงต้องทำใจกันนะ  แต่ที่แน่ๆ บริษัทยังแข็งแรงมาก โทรไปก็เจอเจ้าของ เข้ามาทยอยเก็บหุ้นตัวเอง  ราคาตอนนี้ถูกกว่า ipo 3 บาทมาก และค่า PE อนาคตเหลือ 8 เท่า อันนี้ล่ะที่น่าสนใจเข้าเก็บ และโวลุ่มก็เริ่มมีอะไรแปลกๆ ให้เห็นแล้ว เหมือนจะมีการดันกันช่วงสั้นกระมัง

Q3 แจ้งงบกำไรโต และ Q4 ก็ยังถือว่าเด่น บริษัทมีที่ดินซ่อนมูลค่า 1.5 พันล้านบาท ถ้ารวมตัวนี้เข้าไปราคาหุ้นต้องดีกว่านี้ ส่วนราคาเหมาะสมไม่ต้องพูดถึง ชั่วโมงนี้เป็นเรื่องของฟิว  ถ้าได้ฟิวก็ใส่ ถ้าไม่ได้ก็เลิก แต่ทรงอาการนี้เหมือนจะได้นะ  มองกราฟลุ้นเด้ง 2.15 กัน หากผ่านได้สวยเลย

www.mitihoon.com