GULF-BGRIM ได้เฮแผนพีดีพีใหม่ รับซื้อไฟฟ้าIPPเพิ่ม

441

มิติหุ้น – GULF-BGRIM ได้เฮ ร่างแผนพีดีพีฉบับใหม่ให้สร้างโรงไฟฟ้า IPP ลุ้นแบ่งเค้ก 13,156 เมกะวัตต์ พลังงานหมุนเวียนอีก 20,757 เมกะวัตต์ คาด สนพ.นำเสนอ กพช.และ ครม.ไฟเขียวภายในเดือน ธ.ค.นี้ โบรกฯ แนะนำ “ซื้อ” ชี้ปัจจัยนี้หนุนให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ากลับมาคึกคัก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้เปิดเผยร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของไทยฉบับใหม่ หรือ PDP/2018 สาระสำคัญ มีการคาดการณ์กำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ในช่วงปี 2561-2580 เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 51,415 เมกะวัตต์

รายใหญ่เฮรอแบ่งเค้ก PDP
โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนกว่า 20,757 เมกะวัตต์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนของโครงการโซลาร์ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (IPP) 13,156 เมกะวัตต์ ที่เปิดให้เอกชนสามารถแข่งขันกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ (กฟผ.) ส่วนที่เหลือเป็นกำลังการผลิตจาก กฟผ. ประมาณ 11,645 เมกะวัตต์ และซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ 5,857 เมกะวัตต์

โดย สนพ.เตรียมนำแผนพีดีพีใหม่ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบภายในเดือน ธ.ค.นี้

แนะซื้อ GULF-BGRIM-EGCO
ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ ครม.จะเห็นชอบแผนพีดีพีฉบับใหม่ภายในเดือน ธ.ค.นี้ จะส่งอานิสงส์ต่อหุ้นกลุ่มพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะบริษัทรายใหญ่อย่าง บมจ.บีกริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF, บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ RATCH

เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถลงทุนผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือ IPP ได้อีกครั้ง ส่วนโครงการโซลาร์ภาคประชาชน จะเอื้อต่อทั้งกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่และรายเล็ก โดยประเมินราคาเป้าหมาย GULF ไว้ที่ 92 บาท, BGRIM 30 บาท และ EGCO 259 บาท

www.mitihoon.com