มารู้จักบริการน่าสนใจ SBL EP.2 กันเถอะ!!

505


สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับ จีน ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติง่ายๆ ตลาดบ้านเราก็โดนผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องบอกว่ายังโชคดีที่บ้านเราใกล้เลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 และมีการผลักดันโครงการต่างๆ มาช่วย จึงไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนักในช่วงนี้ แต่ก็ยังมีนักลงทุนโทรมาสอบถามถึงหุ้นที่จะลง เพื่อช่วยหาเตรียมไว้ให้ short ด้วย ทั้งการ short ผ่าน SBL และ short ผ่าน Block Trade ยังไม่รวมถึงการที่ซื้อ DW ฝั่ง put อีก

ช่วงนี้ product SBL จะขายดีมากๆ ที่เราคุยกันไปใน EP. 1 ว่า SBL สามารถนำมาเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวพันกับ product ต่างๆ ได้

SBL กับ Block Trade
ถ้าเราศึกษาจะรู้ว่า Block Trade สามารถที่จะเปิด long ก็ได้ short ก็ได้ การที่จะ short หุ้นตัวไหนได้ก็ต้องมายืมหุ้นกับทาง SBL เป็นหลัก และใช้กฎเกณฑ์ต่างๆ ในการ short หุ้นเหมือนกับการ short SBL ซึ่งธุรกรรม Block Trade ก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ SBL และไปบวกเพิ่มกับทางลูกค้า ซึ่งการ short SBL ผ่านทาง Block Trade จะได้ Leverage ที่มากถึง 10-20 เท่า แต่สามารถเปิด short ได้เพียง 93 ตัว ตามเกณฑ์ของทาง Block Trade เท่านั้น แต่การ short ผ่าน SBL สามารถ short ได้มากถึง 214 ตัว และสามารถเลือกจำนวนที่ต้องการ short ได้ ตามต้องการแต่ต้องไม่ต่ำกว่า 100 หุ้น นักลงทุนที่ชอบซื้อขาย หุ้นเอง มักจะชอบเล่น SBL มากกว่า เพราะไวทันใจ เลือกราคาได้ตามที่ต้องการ

SBL กับ DW (Derivatives Warrant)
DW เป็นเครื่องมือที่มีความซับซ้อนมากกว่า SBL และ Block Trade นักลงทุนต้องศึกษาให้มีความเข้าใจอย่างมากก่อนการเข้าไปซื้อขาย DW สามารถเปิด long ก็ได้ ซึ่งเรียกว่า Call และเปิด short ก็ได้ ซึ่งเรียกว่า Put เราควรมาทำความเข้าใจแบบคร่าวๆ กันก่อน
Call DW คือ สิทธิในการซื้อหุ้นอ้างอิงในอนาคต ณ ราคาที่กำหนด มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อราคาหุ้นอ้างอิงเพิ่มขึ้น

Put DW คือ สิทธิในการขายหุ้นอ้างอิงในอนาคต ณ ราคาที่กำหนด มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อราคาหุ้นอ้างอิงลดลง
ถ้านักลงทุนต้องการทำกำไรจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง หรือกลัวการขาดทุนจาก port ลงทุนที่มีอยู่จากการปรับฐานระยะสั้น Put DW อาจจะเป็นเครื่องมือที่จะพอช่วยได้ กับประโยชน์ของอัตราทด (Effective Gearing) 3-5 เท่า แม้ว่าจะมีประโยชน์ แต่ gearing ก็เป็นดาบ 2 คม ซึ่งหมายถึงนักลงทุนก็มีโอกาสขาดทุนในอัตราที่สูงกว่าหากมุมมองการลงทุนนั้นผิด ซึ่ง Put DW ก็อาศัยหลักการในการ short แบบเดียวกับ SBL ที่ต้องยืมหุ้นไปขายก่อน

จากธุรกรรม Block Trade และ DW มีส่วนอย่างมากที่ส่งเสริมให้ปริมาณการ short หุ้นเติบโตขึ้นอย่างมากจาก 2 % เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวถึง 4 % ของปริมาณการซื้อขาย
การทำกำไรในตลาดหุ้น ไม่ใช่มีแค่เล่นเพื่อรอให้หุ้นขึ้นเท่านั้น ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่จะช่วยนักลงทุนในสภาวะตลาดผันผวน เราต้องศึกษาและเรียนรู้ที่จะใช้ให้เป็น จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อในตลาด และมีความระมัดระวังก่อนการลงทุน

***นักลงทุนต้องศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจอย่างดีและรับความเสี่ยงได้ ก่อนตัดสินใจลงทุนในผลิตภัณฑ์และบริการ***

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
เว็บไซต์: https://www.fnsyrus.com/th/services/sbl/
โทร: 02-659-4335-39, 02-782-2400
อีเมล: sbl@fnsyrus.com, cx@fnsyrus.com