BGRIM พร้อมแข่งประมูลโรงไฟฟ้า IPP ตามแผนพีดีพีใหม่ 20,000MW ลุยออกหุ้นกู้กรีนบอนด์ 5 พันลบ. รุกขยายลงทุนโซลาร์ฟาร์ม 

91

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีกริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ในไทย โดยนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) เนื่องจากมีพันธมิตรที่ดีทั้งด้านเทคโนโลยีและด้านการเงิน

ทั้งนี้ ในแผนพีดีพี ฉบับ 2018 นั้นเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถแข่งขันราว 20,000 เมกะวัตต์ แต่ยังอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ หากได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นโอกาสดีสำหรับการลงทุน

เพื่อขยายการลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้ได้ตามเป้าหมาย 30% ภายในปี 64  BGRIM ได้ดำเนินการออกหุ้นกู้ “กรีนบอนด์” มูลค่า 5,000 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และในปีหน้ามีแผนที่จะออกหุ้นกู้อีกโดยอาจจะออกเป็นลักษณะกรีนบอนด์หรือรูปแบบอื่น เพราะยังมีศักยภาพในการออกอีกราว 2-3 หมื่นล้านบาท จากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น 5 หมื่นล้านบาท

โดยการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยจะลดลงในระดับ 4.4% จากปัจุบัน 4.6% และมีหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.3 เท่า นอกจากนี้การออกหุ้นกู้กรีนบอนด์ส่วนหนึ่งนำใช้สำหรับลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มทั้งในไทยและต่างประเทศ และยังเป็นการช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

อนึ่งปัจจุบัน BGRIM มีโรงไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รวมทั้งหมด 33 แห่ง เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 15 แห่ง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 15 แห่ง พลังงานน้ำ 2 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานดีเซล 2 แห่ง  รวมกำลังการผลิตติดตั้งราว 3,126 เมกะวัตต์ ในจำนวนนี้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)  2,045 เมกะวัตต์