KBANKจับมือไลน์ตั้ง บ.ร่วมทุน – สร้างแบรนด์บนโลกโซเชียล

165

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK ได้เข้าร่วมลงทุนในโครงการ Digital Platform กับบริษัท LINE Financial Asia ด้วยสัดส่วนของธนาคารไม่น้อยกว่า 50% โดย KBANK ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้จัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด โดยให้เป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย และถือหุ้นผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด

ทั้งนี้ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 โดยมีทุนจดทะเบียน 4,999,900 บาท เพื่อประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ เป็นช่องทางการให้บริการทางการเงินของธนาคาร รวมถึงช่องทางการเสนอขายผลิตภัณฑ์สินเชื่อของธนาคาร และเป็นนายหน้าขายประกันและกองทุนแบบ Open Architecture

ด้านนายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ KBANK เปิดเผยว่า การลงทุนจัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ถือเป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล ธนาคารเชื่อมั่นว่าศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE และประสบการณ์ของธนาคารด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย

โดยเป้าหมายของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ ผู้ใช้งาน LINE จำนวน 44 ล้านคนในประเทศไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มมิลเลนเนียลที่คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ทโฟนและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกดิจิทัล โดย KBANK และ LINE จะร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่ายมาก มีความสนุก แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของธนาคารบน LINE ได้ทันที เช่น ขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวก และกระบวนการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ ภารกิจสำคัญของ “กสิกร ไลน์” คือ การขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสามารถสร้างผลกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ พร้อมก้าวสู่การเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากการลงทุนร่วมกันแล้ว ธนาคารกสิกรไทย และ LINE จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างสององค์กรด้วย