PTTEP เปิดทางเชฟรอนร่วมลงทุน ชี้ราคาขายคงที116บาทปีแรก

289

มิติหุ้น-PTTEP พร้อมพิจารณาผู้ร่วมทุนในแหล่งบงกช-เอราวัณหากมีข้อเสนอที่ดี ชี้เสนอราคาต่ำ 116 บาทต่อล้านบีทียูเป็นราคาขายในระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นอิงตามน้ำมันดิบในตลาดโลก เปิดทางเชฟรอน ร่วมลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ผู้ผลิตสำรวจปิโตรเลียม โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าบริหาร กล่าวว่า ตามเงื่อนไขของภาครัฐที่กำหนดไว้ต้องให้หน่วยงานรัฐเข้าร่วมถือหุ้นไม่เกิน 25% นั้นมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่าได้เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอว่าการให้สิทธิ์ในครั้งนี้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามข้อกำหนดในเอกสารเชิญชวนให้ยื่นขอ (IFP) ที่ต้องการให้หน่วยงานรัฐเข้าร่วมลงทุนเพื่อตอบสนองความมั่นคงด้านพลังงานแล้วเพราะปตท.สผ.เป็นหน่วยงานรัฐ

ขณะเดียวกันนี้ภายหลังจาก 1 ปีของการดำเนินงานแล้วตามข้อกำหนด PTTEP ก็สามารถเปิดหาพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนได้ เนื่องจากการลงทุนขนาดใหญ่ในปัจจุบันต้องมีความร่วมมือกับพันธมิตรและคู่ค้า เช่นอาจร่วมทุนหรือแลกพื้นที่ก็ได้ถึงตอนนั้นจะดูอีกที และหากเป็นเชฟรอนสนใจที่จะร่วมลงทุนทาง PTTEP ก็ยินดี

สำหรับราคาก๊าซฯที่เสนอค่าคงที่ 116 บาทต่อล้านบีทียูทั้งสองแหล่งนั้นเป็นราคาขายคงทีในปีแรกจากนั้นจะอ้างอิงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

www.mitihoon.com