BBL-TMB ชูเด่นสุดกลุ่มแบงก์ ปี62สินเชื่อยังโตต่อ (18/12/61)

167

มิติหุ้น – กลุ่มแบงก์ลุ้นกำไร Q4/61 โตต่อเนื่อง หนุนภาพรวมกำไรทั้งกลุ่มปี 61 โต 10% ประเมินปี 62 แรงหนุนจากการฟื้นตัวของสินเชื่อรายใหญ่ โครงการลงทุนภาครัฐหลังเลือกตั้ง เชียร์ BBL-TMB เด่นสุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า แนวโน้มผลประกอบการกลุ่มแบงก์ในปี 2562 ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่อง โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เผยว่า กำไรสุทธิของกลุ่มแบงก์ในปี 2562 คาดเติบโต 7% เป็นการเติบโตในอัตราชะลอตัวจากปี 2561 ที่คาดกำไรสุทธิเติบโต 10% เนื่องจากมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจปี 2562 จะขยายตัว 3.8% เติบโตลดลงจากปีนี้ที่คาดขยายตัว 4.1% ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระทบต่อการฟื้นตัวของสินเชื่อ

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่ารายได้ค่าธรรมเนียมของกลุ่มแบงก์ในปี 2562 ยังอยู่ในลักษณะอ่อนตัว ซึ่งเป็นไปตามการปรับตัวลดลงของรายได้ค่าธรรมเนียมจากบริการธุรกรรมทางการเงินและธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ที่มีแนวโน้มลดลง รวมทั้งยังมีแรงกดดันค่าใช้จ่ายในการลงทุนระบบดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ประเมินว่าจะยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายในส่วนของจำนวนพนักงานและการลดจำนวนสาขา ยังไม่สามารถชดเชยค่าใช้จ่ายจากการลงทุนดิจิทัลแบงก์กิ้ง โดยฝ่ายวิจัยให้นำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มแบงก์ “เท่ากับตลาด”

ลุ้นสินเชื่อฟื้นตัวหลังเลือกตั้งขณะที่นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดการณ์กำไรสุทธิกลุ่มธนาคารในไตรมาส 4/2561 ยังขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2561 ที่กำไรรวมกันกว่า 5.67 หมื่นล้านบาท และคาดกำไรสุทธิปี 2561 ไว้ที่ 2.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน จากการฟื้นตัวของสินเชื่อธุรกิจ การปรับตัวดีขึ้นของคุณภาพสินเชื่อ ซึ่งช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ลดลง รวมถึงธนาคารบางแห่งมีการรับรู้กำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น

สำหรับปี 2562 ยังมองว่ากำไรสุทธิกลุ่มแบงก์จะเติบโตในลักษณะชะลอตัว โดยยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของรายได้ค่าธรรมเนียมจากการให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล แต่จะมีแรงหนุนนในส่วนของแบงก์ขนาดใหญ่จากการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งเลือก BBL และ TMB เป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม โดย BBL มีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 250 บาท ส่วน TMB ราคาเป้าหมาย 2.60 บาท

www.mitihoon.com