BAY ฟันธงกนง.ขึ้นดอกเบี้ย0.25% – ส่องศก.ไทยปีหน้าโต4.1%

70

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY โดยนายตรรก บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเงินในปี 2562 ยังมีทิศทางผันผวนต่อเนื่อง โดยมีประเด็นกดดันจากประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ข้อสรุปแบบใด รวมไปถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ธนาคารมองแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะเติบโตในอัตราชะลอตัวที่ 4.1% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง รวมถึงภาคการส่งออกของไทยที่คาดว่าจเติบโตเพียง 4.5% จากปี 2561 ที่คาดว่าภาคการส่งออกของไทยจะเติบโตที่ระดับ 7.8% โดยแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2562 หลักๆจะมาจากกิจกรรมภายในประเทศ โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะเข้ามาช่วยหนุนเศรษฐกิจ และเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติให้กลับเข้ามาลงทุนในประเทศ

สำหรับทิศทางค่าเงินบาทในปี 2562 คาดว่ามีโอกาสปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทในช่วงไตรมาส 1/2562 จะอยู่ที่ระดับ 31.00-33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประเมินว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะปรับตัวไปในทิศทางอ่อนค่า เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ช้าลง โดยคาดว่าในปี 2562 เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 3 ครั้ง และจะเริ่มหมดวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้นของเฟด ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าจะเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงปลายปี 2562 ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดว่าจะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย มองว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันที่ 19 ธ.ค.นี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก 1.50% สู่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกใรอบ 7-8 ปี และจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.25% ในช่วงไตรมาส 1/2562 ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ระดับ 2.00%

อย่างไรก็ตาม มองว่าธนาคารพาณิชย์จะยังไม่มีการปรับดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นทันทีภายในปีนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในปัจจุบันยังมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าอัตราดอกเบี้ยในระบบธนาคารพาณิชย์จะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2562 เพื่อสะท้อนต้นทุนการเงิน

www.mitihoon.com