5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

82

อันดับที่ 1 TASCO เขียวสดใส บวก 2.04% โบรกฯ เคาะเป้า 17 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายยางตะมอย เช้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสดใส โดยล่าสุด (10.15 น.) อยู่ที่ 15.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 2.04% มูลค่าซื้อขายกว่า 20 ล้านบาท โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า ปริมาณการขายยางมะตอยในช่วงไตรมาส 4/61 จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นราว 500,000 ตัน จากไตรมาส 3/61 ที่มีปริมาณการขาย 380,000 ตัน เนื่องจากช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน ประกอบกับยอดขายในต่างประเทศอยู่ในระดับสูง ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมินหุ้น TASCO ผลประกอบการจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/61 ประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่ 17 บาท พร้อมแนะนำ “ซื้อ”

อันดับที่ 2 DEMCO จ่อซดงานใหม่เพิ่ม พร้อมเดินสายยื่นซองประมูลปีหน้า มูลค่าเฉียด 2 หมื่นลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เด็มโก้ หรือ DEMCO  โดยนายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานกรรมการบริหาร  เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้มีงานที่ได้เสนอราคาต่ำสุด จำนวนหลายงานทั้งในประเทศไทยและเมียนมา ประเภทงานสถานีไฟฟ้าย่อย และงานระบบสายส่งสื่อสารต่างๆ ภายหลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนการเซ็นสัญญาเข้ารับงานต่อไป หากคุณสมบัติต่างๆ มีความเหมาะสมและตรงกับงาน เบื้องต้น คาดรู้ผลและดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ได้ภายในไตรมาส 1/62 หรือไตรมาส 2/62 ดังนั้น จะหนุนต่องานในมือ (Backlog) ที่ขณะนี้มีอยู่ 2,841 ล้านบาท ให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อันดับที่ 3 GUNKUL ลุยประมูลงาน 4 หมื่นล. เต็งหนึ่งคว้าสายเคเบิ้ลใต้น้ำ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง หรือ GUNKUL ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนและให้บริการรับติดตั้งระบบไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวจากวงการ เปิดเผยว่า ในปี 62 บริษัทได้ติดตามงานประมูลราว 40,000 ล้านบาทโดยส่วนใหญ่จะเป็นงานสถานีไฟฟ้าย่อย สายไฟฟ้าลงใต้ดิน ของ กฟภ.และ กฟน. รวมถึงโครงการระบบสายเคเบิลใต้น้ำ (Submarine cable) เกาะสมุย มูลค่าโครงการ 2,100 ล้านบาท  และโครงการระบบสายเคเบิลใต้น้ำ เกาะเต่า มูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาทคาดว่าจะได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ม.ค. 62 โดยคาดว่าจะได้งานเข้ามาในสัดส่วนราว 10-15% เป็นอย่างต่ำ ส่วนภาพรวมผลประกอบการในปี 62 คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 6,000 ล้านบาทและทำกำไรนิวไฮ เนื่องจากรับรู้รายได้จากการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเต็มปี รวมถึงยังได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการที่จะ COD เข้ามาเพิ่มในปีหน้าราว 90-100 เมกะวัตต์ ส่วนปี 61 คาดการณ์ปี61 มีรายได้ 5,400 – 5,500 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,200 ล้านบาท

อันดับที่ 4 SAT คาดงบปี 62 โตฉลุย ตามอุตฯยานยนต์ฟื้น  โบรกฯ เคาะเป้าพื้นฐาน 27.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ SAT โดยนายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 62 คาดรายได้จะเติบโตสอดคล้องกับยอดขายอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่ยังขยายตัวได้ คาดจะอยู่ราว  2.2 ล้านคัน ขณะที่บริษัทยังเตรียมรับรู้รายได้จากออเดอร์ส่งออกเพลาข้างเต็มปีอีก 300 ล้านบาท และมีแผนรับออเดอร์ใหม่ๆ เพิ่มเติม ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/61 มองว่าธุรกิจของบริษัทยังเติบโตดี แม้คาดรายได้ปรับตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาส 3/61 เนื่องจากมีช่วงวันหยุดจำนวนมากแต่บริษัทสามารถทำยอดขายที่ส่งมอบตามออเดอร์ได้เพิ่มขึ้นตามแผน ประกอบกับมีการควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดีขึ้น และบริษัทยังมีการรับรู้รายได้จากการเริ่มส่งออกเพลาข้างรถยนต์จำนวน 50-60 ล้านบาท  นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)  ประเมินผลประกอบการ SAT ปี 61 คาดมีกำไรปกติเติบโตแตะ 878 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.31% แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐานปี 62 ที่ 27.50 บาท

อันดับที่ 5 ก.ล.ต.เตรียมผ่อนปรน เกณฑ์เสนอขายโทเคนดิจิทัลให้รองรับ pre-ICO และ private sale  เพื่อลดอุปสรรคของผู้ประสงค์จะระดมทุน  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดย นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ เผยว่า ตามที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 กำหนดให้การออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และต้องเสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลทุกกรณี แม้จะเป็นการเสนอขายในวงจำกัด เช่น ในขั้นตอน pre-ICOและ private sale ซึ่งหากนำเกณฑ์ปกติที่มีอยู่มาใช้ ก็จะเป็นอุปสรรคในทางปฏิบัติ  ดังนั้น ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะผ่อนปรนกฎเกณฑ์บางประการสำหรับการเสนอขายในวงจำกัดต่อกลุ่มผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ลงทุนที่สามารถดูแลตนเองได้ โดยมีแนวจะอนุญาตการเสนอขายดังกล่าวเป็นการทั่วไป รวมทั้งยกเว้นหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ตลอดจนลดภาระหน้าที่สำหรับผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลลง

www.mitihoon.com