5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

109

อันดับที่ 1 DOD แจกโบนัสส่งท้ายปี จ่ายปันผล 0.44 บาทต่อหุ้น เตรียม XD วันที่ 2 ม.ค 62   ไฟเขียวปิดดีลเทกโอเวอร์ PCCA จ่อขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจเพื่อความงามและสุขภาพครบวงจร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ดีโอดี ไบโอเทค หรือ DOD ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบหลักมาจากสารสกัดจากธรรมชาติในรูปแบบการรับจ้างพัฒนาและผลิต (ODM) ให้บริการครบวงจรที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล โดยนางสาวศุภมาส อิศรภักดี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล งวดวันที่ 1 เม.ย.ถึงวันที่ 30 ก.ย.2561 ในอัตราหุ้นละ 0.44 บาท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้นที่มีความเชื่อมั่น และไว้วางใจในบริษัทฯ เสมอมา และตอกย้ำสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังแข็งแกร่ง โดยจะเห็นได้จากอัตราส่วนสภาพคล่องของบริษัทฯ ยังสูงถึง 18.2 เท่า ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 0.04 เท่า โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) วันที่ 2 ม.ค.2562

อันดับที่ 2 SCB สำรองเงินสด 5.4 หมื่นลบ.ช่วงปีใหม่ – BAY ตุนเงินเพิ่มขึ้น 2%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการสำรองเงินสดช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB สำรองธนบัตรช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เพื่อรองรับการใช้บริการของลูกค้าจำนวน 54,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นตู้เอทีเอ็มจำนวน 44,000 ล้านบาท และสาขาจำนวน 10,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ธนาคารมีการสำรองเงินสดลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากพฤติกรรมการถอนเงินสดของลูกค้าโดยรวมที่มีแนวโน้มลดลง รวมไปถึงการลดลงตามสัดส่วนจำนวนสาขาที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีการติดตั้งเครื่องรับฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) เพิ่มขึ้นทดแทน โดยปัจจุบัน (ณ เดือน พ.ย. 61) ธนาคารมีสาขาทั้งสิ้น 1,027 สาขา มีเครื่องเอทีเอ็มรวม 9,587 เครื่อง

อันดับที่ 3 RATCH ลงทุน 200 ลบ.ซื้อหุ้น บ.เอเชีย วอเตอร์ ผู้ผลิตนำประปาแสนดินในลาว

มิติหุ้น-บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) โดยนายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและบริษัทเอเชีย ลงทุน พัฒนาและก่อสร้าง จำกัดผู้เดียว ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม(ผู้ขาย) ได้ลงนามสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นและสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัท เอเชีย วอเตอร์ จำกัด ผู้เดียว ผู้ดำเนินโครงการผลิตน้ำประปาแสนดิน ใน สปป.ลาว ในสัดส่วนร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนหรือคิดเป็นหุ้นสามัญจำนวน 4.8 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 8,400 กีบในวงเงิน 5.80 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 48,720 กีบหรือราว 194.59 ล้านบาท

อันดับที่ 4 กนง.ขยับดอกเบี้ยสู่ระดับ1.75% – หมดเวลานโยบายการเงินผ่อนคลาย

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก 0.25% จากระดับ 1.50% ไปเป็น 1.75% โดยนายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ กนง. เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้เนื่องจากต้องการลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน รวมทั้งเพื่อสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต โดยที่ผ่านมาได้มีการดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัว แต่ปัจจุบันเห็นว่าไม่จำเป็นต้องพึ่งพานโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากเหมือนในช่วงที่ผ่านมา  ทั้งนี้ มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ยังเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเศรษฐกิจไทยในภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในระดับที่สอดคล้องกับศักยภาพ แม้การส่งออกสินค้าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง และมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อันดับที่ 5 BCPG สนใจซื้อพลังลมอังกฤษ-นอร์เวย์ ปีนี้กำไรนิวไฮ-แนะเป้า 20.20 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. บีซีพีจี หรือ BCPG ผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้า โดยนายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาที่จะลงทุนซื้อกิจการพลังงานลมติดตั้งในทะเลทั้งในประเทศอังกฤษ และนอร์เวย์ประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ที่สนใจพลังงานลมในยุโรปเนื่องจากมีศักยภาพดี ขณะโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม สปป.ลาว ออสเตรเลียประมาณ 300 เมกะวัตต์นั้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 โครงการในไตรมาส1/62  ทั้งนี้ปัจจุบันนั้นบริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) แล้ว 407 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการพัฒนา 134 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นพลังงานลมที่ภาคใต้ 10 เมกะวัตต์ COD ไตรมาส1/62 โครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่น 100 เมกะวัตต์ทยอย COD ปี 62 นอกจากนี้ยังเตรียมลงทุนโซลาร์รูฟท็อปขายไฟฟ้าให้เอกชนกว่า 40 เมกะวัตต์ต้นปี62 ส่วนพลังงานความร้อนใต้พิภพในประเทศอินโดนีเซียเฟส3 ขนาดกำลังการผลิตราว 24 เมกะวัตต์ทยอย COD ปี 63-64

www.mitihoon.com