CIMBT ฟันธงกำไรปี 62 สุดแจ่ม – เล็งโอกาสซื้อกิจการ อัพขนาดธุรกิจ ยัน! ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

107

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT คาดผลประกอบการปี 2562 จะมีการเติบโตอย่างชัดเจน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ลดลงสู่ระดับปกติ โดยนายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CIMBT เปิดเผยว่า ตัวเลขกำไรในปี 2562 จะปรับตัวดีขึ้นจากปี 2561 อย่างชัดเจน เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้จะไม่สูงเหมือนในปีนี้ที่ธนาคารมีการตั้งสำรองหนี้สูงถึง 1 พันล้านบาทต่อไตรมาส เนื่องจากต้องรองรับมาตรฐานบัญชี IFRS9 และหนี้เสียที่เกิดขึ้นในอดีต

“กำไรในปีหน้าจะต้องมีการเติบโตอย่างชัดเจนแน่นอน เพราะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเรามีภาระในเรื่องของการจัดการพวกหนี้เสียที่เกิดขึ้นในอดีต และมีเรื่องของ IFRS9 ทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ปี 2561 ยังอยู่ในระดับสูงมาก แต่ปีหน้าค่าใช้จ่ายในการสำรองหนี้จะลดลง ซึ่งจะมีเหลือเพียงเรื่องการตั้งสำรองหนี้ตามเกณฑ์ IFRS9 แต่ไม่ได้มากอย่างมีนัยยะสำคัญ” นายกิตติพันธ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมสินเชื่อในปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 5-10% โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นการเติบโตจากกลุ่มสินเชื่อรายย่อยที่ยังเป็นกลุ่มสินเชื่อหลักที่สร้างรายได้ให้กับธนาคารคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ในส่วนของสินเชื่อรายใหญ่น่าจะเห็นการเติบโตที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจที่มียอดขายมากกว่า 5 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ยังมีเป็นจำนวนมากในตลาด

ในส่วนของแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 ธนาคารยังไม่มีการปรับขึ้นในตอนนี้ ทั้งในส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้ และเงินฝาก โดยจะรอติดตามธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ แต่มองว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่เอื้อให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากนัก เนื่องจากสภาพคล่องในระบบยังมีอีกเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่า NIM ในปี 2562 จะยังทรงตัวเฉลี่ยที่ 3.7-3.8%

ทั้งนี้ ธนาคารมีเป้าหมายสำคัญคือต้องการในธุรกิจมีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งในส่วนของสินทรัพย์และฐานลูกค้า ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีทรัพยากรและมีเครื่องต่างๆ ครบถ้วนเทียบชั้นกับธนาคารขนาดใหญ่ แต่ยังเสียเปรียบในเรื่องของขนาดที่เล็กกว่า อย่างในเรื่องของฐานลูกค้าที่แบงก์ใหญ่มีจำนวนมากกว่า 10 ล้านราย แต่ธนาคารมีฐานลูกค้าอยู่ในหลัก 1 ล้านเท่านั้น จึงต้องมองหาโอกาสที่สร้างการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตด้วยตัวเองจากการพัฒนาช่องทางบริการที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพื่อดึงลูกค้าให้มาใช้บริการของธนาคาร รวมทั้งยังมองหาโอกาสในการควบรวมกิจการด้วย

www.mitihoon.com