BEM เด้งเขียว 5.41% ตอบรับข่าวดี บอร์ด กทพ.ไฟเขียวเจรจาขยายสัมปทานทางด่วน 40 ปี แลกการจ่ายค่าชดเชยกว่า 1.37 แสนลบ.

287

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ปรับตัวเพิ่มขึ้นสดใส สวนทางภาวะตลาดที่ลบเกือบ 10 จุด (10.05 น.) โดยราคาขึ้นมาอยู่ที่ 9.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 5.41% มูลค่าซื้อขายกว่า 262 ล้านบาท

ด้าน นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เผยว่า การประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.61 ได้เห็นชอบให้ กทพ. เจรจากับ BEM เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและคดีที่ กทพ.ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจำนวนมากในหลายกรณี

โดยได้ยื่นขอเสนอขยายสัมปทานทางพิเศษ (ทางด่วน) อุดรรัถยา และทางด่วนศรีรัช โครงข่ายนอกเมือง (ทางด่วนขั้นที่ 2) ช่วง C และ D ทดแทนการจ่ายค่าเสียหาย วงเงิน 1.37 แสนล้านบาท ตามคำสั่งศาล คาดว่าจะขยายเวลาสัมปทานให้ 30-40 ปี รวมถึงข้อเสนออื่น เช่น การก่อสร้างทางด่วน 2 ชั้น ช่วงประชาชื่น-อโศก วงเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร คาดว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจา เพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ก่อน เสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป
ทั้งนี้ กทพ. วาง 3 แนวทาง เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทกับ BEM และการเจรจาเป็นหนึ่งแนวในทางแก้ปัญหา และ ครม. มีมติ ให้ กทพ. เจรจาเพื่อขอลดหนี้กับเอกชนก่อน เพราะมองมีโอกาสปลดหนี้ได้ และไม่เป็นภาระกับรัฐบาล ขณะที่ประชาชนจะมีทางด่วนเพิ่มขึ้นด้วย

ปัจจุบัน กทพ. มีข้อพิพาทกับ BEM  โดยคดีความมีผลสรุปแล้ว 1 คดี กทพ.ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4 พันล้านบาท ภายในวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างขอชะลอการชดใช้ค่าเสียหาย จนกว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุป นอกจากนี้ ยังมีคดีฟ้องและที่อยู่ในขั้นของอนุญาโตตุลาการอีก 80,000 ล้านบาท และหากรวมคดีอื่นอีก จะมีมูลค่าฟ้องร้องรวมกว่า 137,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com