5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

111

อันดับที่ 1 GGC คาดกระบวนการจัดหาวัตถุดิบ-การบริหารสินค้าคงคลัง แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ เผย Q4 ไฮซีซั่น หนุนผลงานโตต่อ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC  โดยนายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงขั้นตอนและระบบงานเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการบริหารสินค้าคงคลัง คาดเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 61 นอกจากนี้ การติดตามทวงคืนความเสียหายจากคู่ค้าและผู้กระทำผิด ปัจจุบันได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว โดยขั้นตอนการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ต้องใช้ระยะเวลาตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะเดียวกับ บริษัทได้มีการเจรจากับคู่กรณีบางรายที่ยินยอมรับผิด เพื่อหารือแนวทางชดใช้ความเสียหายให้บริษัทควบคู่กัน ขณะที่มีบุคคลภายนอกเรียกรับสิทธิชำระเงินค่าวัตถุดิบจากคู่ค้าของบริษัท ซึ่งได้มีการยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ปัจจุบันคดีอยู่ในกระบวนการของศาลชั้นต้น

อันดับที่ 2 SAMTEL กิจการร่วมค้า “SSL consortium” ได้งานใหม่เพิ่ม 1.9 พันลบ. โบรกฯ คาดปีนี้กำไรโต 34% เคาะเป้า 11 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สามารถเทลคอม หรือ SAMTEL โดยนายจง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า กิจการค้าร่วม “SSL consortium” ซึ่งประกอบด้วย บริษัท สามารถคอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (SCS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 99.99%, บมจ.สกาย ไอซีที หรือ SKY และบริษัท ล็อกซเล่ย์ ซิสเต็ม อินทิเกรเตอร์ จำกัด ได้ลงนามในสัญญารับจ้างโครงการจ้างเพิ่มความจุโครงข่ายเชื่อมโยงไปยังชายแดนและไปยังสถานีเคเบิลใต้น้ำกับศูนย์โทรคมนาคม ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) มูลค่าโครงการ 1,992.01 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยในส่วนของ SCS มีมูลค่าเท่ากับ 678.15 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และจะต้องดำเนินการส่งมอบงานเสร็จสมบูรณ์ ภายใน 210 วัน

อันดับที่ 3 ITEL ปี 61 รายได้-แบ็กล็อคทะลุเป้า จ่อชิวงานเพิ่ม 300 ลบ.ส่งท้ายปี หนุนปี 62 รายได้เกิน 2,000 ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม หรือ ITEL ผู้ให้บริการติดตั้งระบบสื่อสาร โดยนายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ เผยว่า รายได้ปี 61 จะเติบโตมากกว่า 1,600 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,400 ล้านบาท ขณะที่ยอดงานในมือ (Backlog) มากกว่า 6,000 ล้านบาท โดยก่อนสิ้นปีนี้ คาดว่าจะได้งานใหม่เข้าเพิ่มอีกราว 300 ล้านบาท เป็นงานซ่อมบำรุงระบบสื่อสารของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC มูลค่า 100 ล้านบาท  และอีก 200 ล้านบาท เป็นงานโครงข่ายอัจฉริยะของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการปีนี้ทำนิวไฮ

อันดับที่ 4 BEM เด้งเขียว 5.41% ตอบรับข่าวดี บอร์ด กทพ.ไฟเขียวเจรจาขยายสัมปทานทางด่วน 40 ปี แลกการจ่ายค่าชดเชยกว่า 1.37 แสนลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ปรับตัวเพิ่มขึ้นสดใส สวนทางภาวะตลาดที่ลบเกือบ 10 จุด (10.05 น.) โดยราคาขึ้นมาอยู่ที่ 9.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 5.41% มูลค่าซื้อขายกว่า 262 ล้านบาท ด้าน นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เผยว่า การประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.61 ได้เห็นชอบให้ กทพ. เจรจากับ BEM เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและคดีที่ กทพ.ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจำนวนมากในหลายกรณี โดยได้ยื่นขอเสนอขยายสัมปทานทางพิเศษ (ทางด่วน) อุดรรัถยา และทางด่วนศรีรัช โครงข่ายนอกเมือง (ทางด่วนขั้นที่ 2) ช่วง C และ D ทดแทนการจ่ายค่าเสียหาย วงเงิน 1.37 แสนล้านบาท ตามคำสั่งศาล คาดว่าจะขยายเวลาสัมปทานให้ 30-40 ปี รวมถึงข้อเสนออื่น เช่น การก่อสร้างทางด่วน 2 ชั้น ช่วงประชาชื่น-อโศก วงเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร คาดว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจา

อันดับที่ 5 CIMBT ฟันธงกำไรปี 62 สุดแจ่ม – เล็งโอกาสซื้อกิจการ อัพขนาดธุรกิจ ยัน! ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT คาดผลประกอบการปี 2562 จะมีการเติบโตอย่างชัดเจน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ลดลงสู่ระดับปกติ โดยนายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CIMBT เปิดเผยว่า ตัวเลขกำไรในปี 2562 จะปรับตัวดีขึ้นจากปี 2561 อย่างชัดเจน เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้จะไม่สูงเหมือนในปีนี้ที่ธนาคารมีการตั้งสำรองหนี้สูงถึง 1 พันล้านบาทต่อไตรมาส เนื่องจากต้องรองรับมาตรฐานบัญชี IFRS9 และหนี้เสียที่เกิดขึ้นในอดีต “กำไรในปีหน้าจะต้องมีการเติบโตอย่างชัดเจนแน่นอน เพราะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเรามีภาระในเรื่องของการจัดการพวกหนี้เสียที่เกิดขึ้นในอดีต และมีเรื่องของ IFRS9 ทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ปี 2561 ยังอยู่ในระดับสูงมาก แต่ปีหน้าค่าใช้จ่ายในการสำรองหนี้จะลดลง ซึ่งจะมีเหลือเพียงเรื่องการตั้งสำรองหนี้ตามเกณฑ์ IFRS9 แต่ไม่ได้มากอย่างมีนัยยะสำคัญ” นายกิตติพันธ์ กล่าว

www.mitihoon.com