“ทองคำ ทำเงิน” การลงทุนทองคำ…สำหรับมือใหม่

3542

 

“ทองคำ ทำเงิน”

การลงทุนทองคำ…สำหรับมือใหม่

จากอดีตจนปัจจุบัน ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า ทองคำ เป็นสินค้าที่มีมูลค่าในตัวเอง มีผลตอบแทนการลงทุนสูง เป็นสินทรัพย์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ จนสร้างความน่าสนใจให้กับนักลงทุนในปัจจุบัน

มารู้จัก “การลงทุน” ในผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “ทองคำ”

การลงทุนที่ดี คือ กระจายความเสี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์หลายๆประเภท ที่ซึ่งไม่ควรที่จะลงทุนในสินทรัพย์เพียงประเภทเดียว เพราะหากสินทรัพย์ตัวนั้นเกิดเสียหาย จะทำให้สูญเสียเงินที่ลงทุนไปทั้งก้อน แต่ในทางกลับกันการกระจายความเสี่ยงก็ไม่จำเป็นต้องกระจายทุกสินทรัพย์ที่มีในตลาด เพราะไม่สามารถติดตามดูแลทั้งหมดด้วยตัวเองได้ การลงทุนแท้จริงแล้วควรจะรู้จักลงทุนให้พอดีและยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

สินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่คนให้ความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ ทองคำแท่ง ที่ตลาดโตขึ้นทุกปี ด้วยค่าธรรมเนียมการซื้อขายหรือต้นทุนในการลงทุนที่ต่ำกว่าทองรูปพรรณ การซื้อง่ายขายสะดวก อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ก็จะเริ่มหันมาให้ความสนใจสำหรับการลงทุนในทองคำ แต่ด้วยคำถามที่วนเวียนอยู่ นั่นก็คือ ควรจะซื้อหรือลงทุนในทองคำรูปแบบใด? เพราะทองคำมีวิธีการลงทุนที่หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น ซื้อกองทุนทองคำ, การลงทุนในทองคำแท่ง หรือจะเป็น Gold Futures เลยก็ตาม

ช่วงนี้ราคาทองคำ ค่อนข้างจะผันผวนมาก  ขยับขึ้นลงแต่ละวันจนน่าตกใจ ทาง Finansia จึงอยากจะแนะนำรูปแบบการลงทุนใน

ทองคำ โดยจะขอยกตัวอย่างมา 5 แบบ ให้ลองศึกษาและเป็นตัวเลือกในการประกอบการตัดสินใจ

โดยการลงทุนในแต่ละรูปแบบจะแตกต่างกันไปตามลักษณะเฉพาะของการลงทุนนั้นๆ โดยก่อนที่จะเริ่มลงทุนนั้น นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลการลงทุนในแต่ละประเภทให้ละเอียด และเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับตนเอง โดยศึกษาจากจุดเด่น-จุดด้อย และความเสี่ยงในการลงทุนแต่ละรูปแบบ ดังนี้

1.กองทุนรวมทองคำ

มีบลจ.คอยทำหน้าที่ซื้อ/ขายทองคำแทนนักลงทุนแต่ละราย โดยสามารถลงทุนขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบลจ.) เวลาทำการปกติ คือ 8.30-15.30 น. ติดต่อซื้อ/ขาย ได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น ผ่านระบบ Internet และที่ทำการสาขาธนาคาร บลจ. หรือ บล. ที่เป็นตัวแทนขาย (selling agent) สำหรับค่าคอมมิชชั่นจะอยู่ที่ 0.05-0.15% (รายละเอียด ศึกษาจากหนังสือชี้ชวน Fund Fact Sheet) ส่วนระยะเวลาในการถือครองหน่วยลงทุนสามารถถือได้ไม่จำกัดอายุ เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินเต็มจำนวน และไม่มีกำหนดอายุของกองทุนรวม โดยนักลงทุนจะได้ราคา NAV ณ สิ้นวัน

2.กองทุนรวมทองคำแบบจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (ETF)

บลจ.ทำหน้าที่เข้าซื้อ/ขายแทนลูกค้า แตกต่างกับกองทุนรวมทองคำ คือ จะมีการนำกองทุนรวมไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้เวลาซื้อขายต้องติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) แทน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) การลงทุนขั้นต่ำ 100 หน่วย สามารถซื้อ/ขายได้ตามวัน และ เวลาทำการของตลาดหลักทรัพย์ คือ  10.00-16.30 น. สำหรับค่าคอมมิชชั่นเหมือนการซื้อขายหุ้นผ่านบล. ทั่วไป โดยจะอยู่ที่ 0.15-0.25% ของยอดการซื้อขาย ส่วนระยะเวลาในการถือครองหน่วยลงทุน นักลงทุนสามารถถือได้ไม่จำกัดอายุ เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินเต็มจำนวน และไม่มีกำหนดอายุของกองทุนรวม โดยท่านที่สนใจสามารถส่งคำสั่งผ่านผู้แนะนำการลงทุน หรือเจ้าหน้าที่การตลาดของบล. ต่างๆ รวมถึงช่องทาง Internet จากโปรแกรม streaming (ผ่านมือถือ/คอมพิวเตอร์)  ซึ่งราคาของหน่วยลงทุนจะเคลื่อนไหวตลอดเวลาตามราคาทองคำในตลาดโลก

3. Gold Futures

อนุพันธ์ที่อ้างอิงตามราคาทองคำออกโดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (The Thailand Futures Exchange: TFEX) โดยสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้จากบล. ที่เป็นสมาชิก โดยทำการลงทุนขั้นต่ำ 1 สัญญา โดยมีขนาดของสัญญา 50 บาท และ 10 บาท ให้เลือกลงทุน สามารถทำการซื้อขายได้ในช่วงเวลา 9.45-22.30 น. สำหรับค่าคอมมิชชั่นจะอยู่ที่ 500 บาท/สัญญา และ 100 บาท/สัญญา ตามแต่ขนาดของสัญญา ส่วนระยะเวลาในการถือครองจะมีการหมดอายุหรือบังคับปิดสถานะทุกๆ เดือนคู่ (เป็นคุณสมบัติของอนุพันธ์) โดยสามารถส่งคำสั่งผ่านบล. ต่างๆ รวมถึงช่องทาง Internet จากโปรแกรม streaming (เช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์) ซึ่งราคาของหน่วยลงทุนจะเคลื่อนไหวตามราคาทองโลก และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

4.Gold-D

Gold-D เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงทองคำแท่ง ด้วยความบริสุทธิ์ 99.99% ซึ่งเป็นมาตราฐานในต่างประเทศ โดยเสนอราคาซื้อขายกันแบบเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ (USD) แต่จะชำระราคาด้วยสกุลเงินบาท โดยมีอายุสัญญา 4 เดือน ดังนั้น หากถือสัญญาจนถึงวันสุดท้ายจะต้องรับหรือส่งมอบทองคำ

5.Gold Online Futures น้องใหม่ล่าสุดที่เริ่มเทรดกันไปเมื่อ 5 พ.ย. 61

ซึ่งพอจะสรุปๆ สิ่งสำคัญเกี่ยวกับ Gold Online Futures ได้ 3 ข้อสำคัญ ดังนี้

  • ซื้อขายกันแบบ “ดอลลาร์/ออนซ์” ไม่ต้องแปลงหน่วย โดยคิดกำไรขาดทุน 1 ดอลลาร์/ออนซ์ = กำไร/ขาดทุน 300 บาทต่อสัญญา หรือ มี Tick size ละ 1 หรือ 30 บาท
  • เงินวางประกัน (IM) = 13,110 บาท
  • ค่าธรรมเนียมไป-กลับรวม VAT แล้ว = 381.14 บาท (คิดเป็น 3 จุด) (กรณีลูกค้าส่งคำสั่งเอง)

นักลงทุน สามารถเลือกลงทุนได้ตามความชอบ ซึ่งการลงทุนในทองคำทั้ง 5 แบบที่กล่าวมาข้างต้น สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก http://www.tfex.co.th/th/products/products.html

**นักลงทุนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือต้องการคำแนะนำการลงทุนในทองคำดังกล่าวข้างต้น สามารถ

 

ติดต่อได้ที่ฝ่ายธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX Business)

เว็บไซต์: www.fnsyrus.com

อีเมล: tfex-business@fnsyrus.com

โทร: 02 659 4335-40