STPI ลุ้นคว้างานติดตั้งโรงกลั่นน้ำมัน 1 หมื่นลบ. แตกไลน์ธุรกิจทำปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญ เริ่ม Q1/62 ตั้งเป้าปีแรกขยาย 4,000 ตู้ เตรียม COD ไฟฟ้าขยะ 8 MW รับรู้รายได้ธุรกิจแวร์เฮ้าส์เต็มปี การันตีครึ่งหลังปี 62 พลิกบวก

882

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอสทีพีแอนด์ไอ หรือ STPI ผู้ประกอบการรับติดตั้งโครงสร้างเหล็กโรงกลั่น โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า สำหรับงานโครงการโครงสร้างเหล็กและการก่อสร้างติดตั้งโรงกลั่นรวมถึงโรงไฟฟ้าบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานมูลค่ารวมประมาณ 50,000 ล้านบาท

โดยคาดว่าจะได้งานอย่างน้อยประมาณ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานจากผู้รับเหมาหลัก (ซับคอนแทรค) ในการติดตั้งโครงสร้างเหล็กโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ CFP) ของ บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ราว 4-6 พันล้านบาท และงานโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ โรงงานรีไฟเนอรีในประเทศสิงคโปร์ราว 5-6 พันล้านบาท คาดรู้ผลไตรมาส 1/62 เนื่องจากผู้รับเหมาหลักเป็นพันธมิตรกับ STPI

ส่วนงานซับคอนแทรคโครงการคอมเพล็กซ์ในสหรัฐอเมริกาของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC มูลค่างานซับคอนแทรคราว 2 หมื่นล้านบาท ต้องรอลุ้นว่าผู้รับเหมาหลักจะเป็นพันธมิตรของ STPI หรือไม่ ถ้าพันธมิตรได้งาน ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับซับคอนแทรค

สำหรับผลประกอบการปี 62 คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ที่จังหวัดเพชรบุรี จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไตรมาส 2/62 และยังมีโอกาสขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี)

รวมถึงได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าที่ลงทุนไว้ 3 แห่งที่ จ.อยุธยา จ.ปทุมธานี จะรับรู้รายได้เต็มปีนี้ 100 ล้านบาท และจ.สมุทรปราการเริ่มรับรู้เป็นรายได้ 45 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ STPI ยังได้ลงทุนจัดตั้งบริษัท ฟิลอัพ เนตเวิร์ค จำกัด โดยถือหุ้นในสัดส่วน 70% เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการตู้เติมน้ำมัน คาดว่าจะเริ่มติดตั้งตู้ได้ไตรมาส 1/62 และตั้งเป้าปีแรก 4,000 ตู้ทั่วประเทศ

www.mitihoon.com