“ออมสิน” เตรียมแจกของขวัญปีใหม่ เล็งคืนดอกเบี้ย – คลอดสินเชื่อแรงงาน

302

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารออมสิน โดยนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคาร เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีการเสนอเรื่องไปยังกระทรวงการคลังเพื่อขออนุมัติแคมเปญพิเศษเพื่อมอบแก่ลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีทั้งในเรื่องการคืนดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับลูกค้าที่มีรายได้น้อย ซึ่งธนาคารได้มีการยื่นเรื่องไปเมื่อวันที่ 5-6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยต้องรอให้กระทรวงการคลังจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป

เบื้องต้นธนาคารได้กำหนดคุณสมบัติของลูกค้าที่จะได้รับดอกเบี้ยคืนนั้น จะต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย ซึ่งธนาคารมีลูกค้ากลุ่มนี้อยู่มากกว่า 1 ล้านราย แต่จะคัดเลือกเฉพาะลูกค้าที่มีวินัยทางการเงิน และมีการผ่อนชำระสินเชื่อตรงตามกำหนด 12 งวด ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะได้รับการคืนดอกเบี้ยจากธนาคาร

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนจัดทำสินเชื่อกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ค่อยได้รับความเชื่อเหลือจากธนาคารต่างๆมากนัก และธนาคารอยากให้ลูกค้ากลุ่มนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและต้องการความช่วยเหลือ โดยลูกค้ากลุ่มนี้จะต้องมีรายได้ตั้งแต่ 8,000 – 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินจะไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย หรือหากต้องการสินเชื่อเพื่อใช้ในการประกอบวิชาชีพเพิ่มเติมจะไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย หรือหากเป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของธนาคารก็อาจพิจารณาการพักชำระเงินต้นเพื่อให้สามารถปรับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม โครงการสินเชื่อเพื่อผู้ใช้แรงงานดังกล่าวก็จะต้องรอให้ที่ประชุมครม.อนุมัติก่อนเช่นกัน ซึ่งวงเงินสินเชื่อที่จะปล่อยให้กับลูกค้านั้นธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด โดยธนาคารมีวงเงินเพียงในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ และจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตราค่อนข้างต่ำ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ในหลักล้านราย

“เรามองว่าผู้ใช้แรงงานเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่และยังไม่ค่อยมีคนดูแล อย่างเกษตรกรก็มีธ.ก.ส.ดูแล หรือกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยหรือต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปีก็มีสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลืออยู่ แต่ลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะมีรายได้เกินกว่าเพดานของสวัสดิการแห่งรัฐ เราก็จะเข้าไปช่วยดูแลให้เค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตอนนี้ก็รอครม.อนุมติก่อน แต่เราจะเป็นคนรับผิดชอบเงินที่ปล่อยให้ลูกค้าทั้งหมด ซึ่งเตรียมวงเงินไว้ไม่จำกัด” นายชาติชาย กล่าว

www.mitihoon.com