IVL เดินเครื่องผลิต PIA เพิ่ม หนุนกำลังผลิตแตะ 2 ล้านตัน

106

มิติหุ้น-บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)โดยนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการเริ่มต้นการผลิตเชิงพาณิชย์ ณ โรงงานผลิตกรดไอโซทาลิกบริสุทธิ์(Purified Isophthalic Acid) () ของบริษัท Indorama Ventures Xylenes & PTA, LLC (“IVXP”) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองดีเคเตอร์ (Decatur) ในรัฐอลาบาม่า (Alabama) ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561

อนึ่ง โรงงานผลิต PIA ที่เมืองดีเคเตอร์นี้จะช่วยเสริมโรงงานผลิต PIA ที่มีอยู่แล้วของไอวีแอลที่บริษัท Indorama Ventures Quimica ประเทศสเปน โดยโรงงานผลิต PIA ทั้งสองแห่งนี้มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 440,000 เมตริกตันต่อปีอีกทั้ง ไอวีแอลเป็นผู้ผลิต PIA เพียงรายเดียวที่มีโรงงานตั้งอยู่ใน 2 ทวีปที่มีความต้องการในบริโภคสูง คือ ทวีปยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) และทวีปอเมริกา เพื่อตอบสนองความต้องการของ PET และเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Speciality Chemicals) ทั้งนี้วัตถุดิบ อะโรเมติกส์หลักที่ใช้ในการผลิต PIA นั้นมีหลักประกันจากการทำสัญญาระยะยาวกับผู้ผลิตต่างๆ(supplier) ในประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป

เมืองดีเคเตอร์ (Decatur) ในรัฐอลาบาม่า (Alabama) ถือเป็นสถานที่ผลิต Paraxylene, PTA, NDC และ PET Polymers ซึ่งเป็นห่วงโซ่มูลค่า PET (Value Chain) ที่ใหญ่ที่สุดของไอวีแอล และขณะนี้จะมีการผลิต PIA เสริมร่วมกันด้วย ทั้งนี้ โรงงานของไอวีแอลในเมืองดีเคเตอร์นี้เป็นโรงงานผลิตแบบบูรณาการ (integrated production) ที่มีกำลังการผลิตรวมกันสูงกว่า 2 ล้านตัน โดยใช้ MEG ที่ส่งมาทางเรือจากโรงงานโอเลฟินส์ของไอวีแอลในเมือง Clear Lake รัฐเท็กซัส (Texas)ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ไอวีแอลได้รับอนุมัติการร่วมทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการ PTA-PET แบบบูรณาการ ที่เมืองคอร์ปัส คริสตี (Corpus Christi) รัฐเท็กซัส (Texas)ซึ่งหากนับรวมกับโรงงานของไอวีแอลที่เมืองดีเคเตอร์ (Decatur)และโรงงานโอเลฟินส์ที่เมือง Clear Lake คาดว่าจะเป็นเครือข่ายห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และห่วงโซ่มูลค่า PET (Value Chain) ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในทวีปอเมริกา

ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต PIA ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท Indorama Ventures Quimica ประเทศสเปน

www.mitihoon.com