5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

73

อันดับที่ 1 SUSCO คาดช่วงปีใหม่ ยอดขายเพิ่ม 5% ขณะที่ Q4 ไฮซีซั่น ผลงานพีคแรง อัดงบ 350 ลบ.ลุยลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ซัสโก้ หรือ SUSCO ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกน้ำมันสำเร็จรูป โดยนายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.61 ไปจนถึงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ คาดว่ายอดขายน้ำมันจะเติบโตราว 5% ขณะที่ไตรมาส 4/61 เป็นช่วงไฮซีซั่น ผลประกอบการจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/61 ที่มีกำไรสุทธิ 59 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการปี 61 ยอดขายน้ำมันจะเติบโตเกินเป้าหมาย 1,300 ล้านลิตร หรือเติบโตเกิน 8% เทียบกับปี 2560 คาดว่าจะอยู่ที่ 1,200 ล้านลิตร และมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ 10% หรือมากกว่า 28,000 ล้านบาท จากปี 2560 มีรายได้รวม 23,424 ล้านบาท โดยเติบโตตามความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ

อันดับที่ 2 RS ธุรกิจ MPC โค้งท้ายฉายแววเด่น โบรกฯ คาดดันกำไร Q4/61 โตแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อาร์เอส หรือ RS โดยนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/61 อยู่ที่ราว 153 ล้านบาท เติบโต 43% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยกำไรที่โตขึ้นจะมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากธุรกิจ Multi- Platform Commerce (MPC) คาดยอดขายจะโตแรงโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 21 ธ.ค. – 31 ธ.ค. 61 เนื่องจากมีการอัดแคมเปญการตลาดด้วยการลดราคาสินค้ากลุ่ม MPC บางรายการสูงถึง 70% ขณะที่เรตติ้งกลุ่มสื่อของช่องทีวีดิจิตอล ช่อง 8 ในเดือน ต.ค.-พ.ย. เพิ่มขึ้นเป็น 0.49 จากไตรมาส 3/61 ที่ 0.46 ซึ่งเรตติ้งที่ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าเป็นผลจากการถ่ายทอดรายการพิเศษ (ฟุตบอลโลก ปี61 และเอเชี่ยนเกมส์) ของช่องอื่นจบลง ประกอบการรายการละครเรื่้องใหม่ที่ช่วยดันเรตติ้งให้สูงขึ้น

อันดับที่ 3 GPSC เดินหน้าซื้อ GLOW ชี้มูลค่าซื้อขายลดลง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินหน้าเข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW จากกลุ่ม Engie หลังจากที่คณะกรรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติอนุมัติการควบรวมกิจการกับ GLOW โดยมีเงื่อนไขให้ GLOW ขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ออกไปก่อน ซึ่งหาก GLOW ดำเนินการแล้วเสร็จก็พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้น GLOW ในสัดส่วน 69.11% จากEngie Global Development B.V. (Engie) ต่อไป หลังจากนั้นก็จะเดินหน้าเข้าสู่การทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป

อันดับที่ 4 พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยอสังหาฯ ปี 61 มีมูลค่ารวม 3.72 แสนลบ. โต 29% จากปีก่อน คอนโดฯ ยังขึ้นพรึ่บ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ประเมินทิศทางการเติบโตของตลาดอสังหาฯ ในปี 2561 มีมูลค่าตลาด 3.72 แสนล้านบาทเติบโตขึ้น 29% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2560 จากแผนการลงทุนโครงการอสังหาฯ จากผู้ประกอบการรายใหญ่ (บริษัทมหาชน) จำนวน 12 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเป็นหลัก ชี้ให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายลงทุนมากขึ้ นอกจากนี้พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการปรับใช้กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปและเน้นผลิตสินค้าในกลุ่มกลาง-บน มากขึ้น โดยการพัฒนาที่อยู่อาศัยในระดับ Luxury และยังเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ รวมทั้งมีแผนการพัฒนาโครงการในรูปแบบ Mixed Use มากขึ้น และมีการร่วมทุนระหว่างบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายความสามารถในการลงทุนและฐานลูกค้า

อันดับที่ 5 IVL เดินเครื่องผลิต PIA เพิ่ม หนุนกำลังผลิตแตะ 2 ล้านตัน

มิติหุ้น-บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)โดยนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการเริ่มต้นการผลิตเชิงพาณิชย์ ณ โรงงานผลิตกรดไอโซทาลิกบริสุทธิ์(Purified Isophthalic Acid)  ของบริษัท Indorama Ventures Xylenes & PTA, LLC (“IVXP”) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองดีเคเตอร์ (Decatur) ในรัฐอลาบาม่า (Alabama) ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561 อนึ่ง โรงงานผลิต PIA ที่เมืองดีเคเตอร์นี้จะช่วยเสริมโรงงานผลิต PIA ที่มีอยู่แล้วของไอวีแอลที่บริษัท Indorama Ventures Quimica ประเทศสเปน โดยโรงงานผลิต PIA ทั้งสองแห่งนี้มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 440,000 เมตริกตันต่อปีอีกทั้ง ไอวีแอลเป็นผู้ผลิต PIA เพียงรายเดียวที่มีโรงงานตั้งอยู่ใน 2 ทวีปที่มีความต้องการในบริโภคสูง คือ ทวีปยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) และทวีปอเมริกา เพื่อตอบสนองความต้องการของ PET และเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Speciality Chemicals) ทั้งนี้วัตถุดิบ อะโรเมติกส์หลักที่ใช้ในการผลิต PIA นั้นมีหลักประกันจากการทำสัญญาระยะยาวกับผู้ผลิตต่างๆ(supplier) ในประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป

www.mitihoon.com