GPSC เดินสะดวกหลัง กกพ. เห็นชอบควบรวม GLOW กูรูพร้อมใจให้เป้า 70 บ.

153

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส  ระบุว่า หลังจาก กกพ.เห็นชอบในหลักการให้ควบรวม GLOW ได้ แต่ GLOW ต้องขาย SPP1 กำลังผลิต 124 เมกะวัตต์ ที่ตั้งอยู่ในนิคมของ WHA เพื่อจบปัญหาการผูกขาด ดีลนี้น่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3/2562

หลังจาก GLOW ขาย SPP1 แล้ว และคาดว่า GPSC ต้องใช้เงินราว 1.25 แสนล้านบาท (ซื้อ 100%) ในการซื้อ GLOW ที่ 90 บาท/หุ้น ลดลงจากครั้งก่อนที่เสนอ 94.5 บาท/หุ้น เพราะหัก SPP1 ออก คาดว่า GPSC อาจจะเพิ่มทุน 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะกดดัน TOP ในระยะสั้น เพราะมีการลงทุนใหญ่รออยู่ แต่ไม่เป็นปัญหากับ PTTGC และ PTT แต่ในระยะยาวผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ประโยชน์ทั้งหมด จากกำไรที่สม่ำเสมอมากขึ้น แนะนำ “ซื้อ”  ราคาเหมาะสม  70 บาท

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)  ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก GPSC หากอ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุราคาซื้อกิจการ GLOW หลังหักมูลค่าโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 จะลดลงจากราคาซื้อขายครั้งก่อนที่ 94.892 บาท/หุ้น ไม่มากนัก คาดวงเงินการเข้าซื้อ 9.1 หมื่นล้านบาท ถึง 1.32 แสนล้านบาท บนสมมติฐานของการซื้อกิจการ GLOW ครั้งก่อน ช่วงแรกแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีเงื่อนไขเพิ่มทุนเพื่อชำระค่าหุ้นจำนวนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท ทำให้มองว่าความกังวลเรื่องเพิ่มทุนจะกลับมากดดันราคาหุ้นอีกครั้ง

ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 13.6% ภายใน 1 เดือนสอดคล้องกับคำแนะนำของเรา ราคา ณ ปัจจุบันมี Upside gain เพียง 12.0% เราจึงปรับลดคำแนะนำเป็น “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2562 ที่ 70.00 บาท

www.mitihoon.com