5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

304

อันดับที่ 1 GULF เผย “กัลฟ์ เอ็นแอลแอล2” COD ให้กฟผ.แล้ว พร้อมปูพรมรายได้ปีนี้วิ่งหา 3 หมื่นลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  หรือ GULF  โดยนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการ   เปิดเผยว่า  ในขณะนี้โรงไฟฟ้า กัลฟ์ เอ็นแอลแอล2  อยู่ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมดับบลิงเอชเอ จ.ระยอง กำลังผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 126.9 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำติดตั้ง 10 ตัน/ชั่วโมง และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 90 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 25 ปี  ได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้ กฟผ.  ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 ภายใต้ประเภทผู้ผลิตไฟฟ้า SPP  ทั้งนี้บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเพิ่มเป็น 30,000 ล้านบาท ตามโครงการโรงไฟฟ้าที่จะทยอย COD ประมาณ 5 โครงการ กำลังการผลิตรวมประมาณ 600 เมกะวัตต์

อันดับที่ 2 AAV อัตราขนส่งผู้โดยสารเต็ม 100% เปิด 4 เส้นทางบินใหม่รับปี62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ผู้ประกอบการสารการบินไทยแอร์เอเชีย โดยนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นวันหยุดยาวอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ยนอยู่ในระดับ 100% เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นประกอบกับมีการเดินทางในช่วงนี้จำนวนมาก  พร้อมกันนี้ยังได้ดำเนินการเปิดเส้นทางบินใหม่ 4 เส้นทาง โดยยึดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เป็นฐานปฏิบัติการประกอบไปด้วย เชียงราย-ภูเก็ต เชียงราย-มาเก๊า เชียงรายสิงคโปร์ และเชียงราย-กัวลาลัมเปอร์ สำหรับเส้นทางภายในประเทศ เชียงราย-ภูเก็ต ให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (พุธ/ศุกร์/อาทิตย์) เริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 และบินระหว่าง

อันดับที่ 3 IVL ร่วมทุนเข้าซื้อกิจการ PTA-PET เมืองคอร์ปัส คริสตี ผ่านฉลุย

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL โดย นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท  เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้มีการเปิดเผยสารสนเทศ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 และวันที่ 24 ธันวาคม 2561 เกี่ยวกับการเข้าร่วมทุนในสัดส่วนที่เท่ากันกับบริษัท Alpek, S.A.B. de C.V. และบริษัท Far Eastern Investment (Holding) Ltd. เพื่อเข้าซื้อกิจการ PTA-PET แบบบูรณาการ ที่เมืองคอร์ปัส คริสตี (Corpus Christi) มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา จากบริษัท M&G USA Corp. และลูกหนี้ที่เกี่ยวข้อง (“M&G”) และการได้รับอนุมัติเพื่อเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจากคณะกรรมาธิการกลางว่าด้วยการค้าแห่งสหรัฐเมริกา (The United States Federal Trade Commission: FTC) นั้น

อันดับที่ 4 ALT ตั้งเป้ารายได้ประจำปี 63 โตแตะ 50% รุกปรับโครงสร้างธุรกิจ โอนโครงข่ายใยแก้วนำแสง มูลค่า 612 ลบ. ให้ บ.ย่อย   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอแอลที เทเลคอม หรือ ALT โดยนางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ เผยว่า บริษัทตั้งเป้าให้รายได้ประจำ (Recurring income) เพิ่มขึ้น แตะระดับ 50% ภายในปี 63 เพื่อให้ผลประกอบการออกมาอย่างแข็งแกร่งในทุกปี จากสิ้นปี 61 คาดหวังจะให้เฉลี่ยอยู่ประมาณ 20% จากปีก่อนที่เฉลี่ย 10% ล่าสุดบริษัทแจ้งดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อเพิ่มความชัดเจนและคล่องตัวในการบริหารงาน  โดยการโอนขายโครงข่ายใยแก้วนำแสงพร้อมวงจรและอุปกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตามแนทางรถไฟ้าและทางหลวง (โครงการ SRT) มูลค่ารวม 612.73 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ จำกัด (IG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ถือหุ้น 100% ทั้งนี้  IG จะชำระราคาให้แก่ผู้ขายคือ  ALT ซึ่งเป็นบริษัทแม่ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 6.15 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นมูลค่าหุ้นทั้งสิ้น 615 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าส่วนเกินกว่าราคาทรัพย์สินที่ซื้อขายจำนวน 2.27 ล้านบาท บริษัทจะชำระคืนแก่ IG ด้วยเงินสด

อันดับที่ 5 SCC ไตมาส4ฟื้นตัว ปี62ทิศทางสดใสแนะเป้า 504 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประเมินว่า ผลประกอบการไตรมาส4/61จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นเนื่องจากสเปรดปิโตรเคมีขยับขึ้นหลังราคาน้ำมันลดลงขณะที่อุปสงค์ของซีเมนต์และบรรจุภัณฑ์อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนแนวโน้มปี 62 กำไรจะกลับมาเติบโต คาดรายได้จากซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างจะเติบโต 5% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ต่อเนื่องจากปี 61 และความต้องการใช้ในประเทศกัมพูชาขยายตัวดี และไม่มีการตั้งสำรองด้อยค่าฯในปี 62 อีก  พร้อมกับแนะนำซื้อลงทุนโดยให้ราคาพื้นฐาน 504 บาท (DCF) ณ ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ Valuation จูงใจ โดยมี P/E ปี 62 เพียง 11 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 14.4 เท่า และให้ Dividend Yield ราว 4% ต่อปี

www.mitihoon.com