ตลท.ปรับ MBKET 1.05 ลบ. ฐานไม่รัดกุมปล่อยให้ลูกค้าทำธุรกรรม nacked short ได้

87

มิติหุ้น-ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)แจ้งว่า ได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)(MBKET) สืบเนื่องจากลูกค้าต่างประเทศของบริษัทมีการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองซึ่งการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก และข้อ 39 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์

แม้ต่อมาบริษัทได้รายงานการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์ในครอบครอง (แบบ กต. 2/3) และชำระค่าปรับเท่ากับกำไรที่ได้รับมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วแต่การที่บริษัทไม่ได้กำกับดูแลและดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้ามีหลักทรัพย์อยู่ในครอบครองก่อนขายหลักทรัพย์นั้นจนเป็นเหตุให้ลูกค้าต่างประเทศของบริษัทมีการขายหลักทรัพย์ในลักษณะดังกล่าวบริษัทจึงยังคงมีความผิดตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ ข้างต้น ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ
จึงได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทโดยการปรับเป็นเงินอีกจำนวน 1,050,000 บาท

ทั้งนี้บริษัทสมาชิกรายนี้ถือเป็นรายที่ 3 แล้วที่ ถูก ตลท.ลงโทษฐานปล่อยให้ลูกค้าดำเนินการทำ Nack short ได้ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาได้แก่ บล.เอเชียเวลท์ และบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)

www. mitihoon.com