5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

149

อันดับที่ 1 CPALL กูรูชี้Q4โตแกร่งรับไฮซีซั่น-ระยะสั้นได้แรงหนุนประชาชนตุนสินค้าพายุเข้า แนะซื้อ 81 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ราคาหุ้นปรับขึ้นต่อเนื่องช่ววง 2 วันที่ผ่านมาช่วงครึ่งเช้าปรับตัวขึ้น  1.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2.48% มาอยู่ที่ 72.25 บาทจากวันก่อนราคาอยู่ที่ 70.50 บาท  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.95 พันล้านบาท คาดว่านักลงทุนเก็งกำไรหุ้นตามผลประกอบการไตรมาส4/61 ที่คาดว่าจะเติบโตและยังมีแรงเก็งกำไรจากช่วงพายุเข้าประชาชนแห่ตุนสินค้า ขณะที่ภาพรวมปี 61 ประเมินว่าจะมีกำไรสุทธิ 20,756 ล้านบาทเติบโตตามการขยายสาขาสิ้นปีเป็น 10,968 สาขา ส่วนปี 62 ประเมินกำไรสุทธิไว้ที่ 22,861 ล้านบาท และประเมินราคาหุ้นที่เหมาะสมไว้ที่ 81 บาทพร้อมกับคำแนะนำ “ซื้อ”

อันดับที่ 2 EGCO เตรียมความพร้อมของโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราชรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO โดยนายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า บริษัท โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) โดยการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าขนอมยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ และได้ประสานงานกับ ปตท. และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ทั้งนี้ ปตท. ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่โรงไฟฟ้าขนอมยืนยันว่าสามารถจ่ายก๊าซฯ ให้โรงไฟฟ้าขนอมได้อย่างต่อเนื่อง หาก ปตท. ไม่สามารถจ่ายก๊าซฯ ได้  โรงไฟฟ้าขนอมได้เตรียมน้ำมันสำรองสำหรับเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งใช้ผลิตไฟฟ้าได้ 3-5 วัน

อันดับที่ 3 TSE ลุย COD โซลาร์ฟาร์ม Hanamizuki ขนาด 13.50 MW ในญี่ปุ่น เริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ 2 ม.ค.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE โดยนายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Hanamizuki ในประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 13.50 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการลงทุนผ่านบริษัทย่อยนั้น ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (Commercial Operating Date : COD) แล้วเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 และจะเริ่มรับรู้รายได้ของโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เป็นต้นไป

อันดับที่ 4 แบงก์ใหญ่ปรับดอกเบี้ยฝาก กูรูมอง BBL เด่นสุดให้เป้าพื้นฐาน 260 บ.

มิติหุ้น-จากสถานการณ์ที่ 2 แบงก์ใหญ่นำโดย SCB และ KBANK ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำทุกประเภท 0.25 % สำหรับบัญชีเงินฝากประจำไม่เกิน 5 ล้านบาท ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเป็น 1.15 – 1.85 % โดย ของ SCB มีผล 4 ม.ค. 62 และ KBANK มีผล 5 ม.ค. 62 อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ธนาคารยังไม่ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ด้านความเห็นบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าธนาคารอื่นๆจะขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามมาในเร็วๆนี้ และจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อบริหารส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยไม่ให้แคบลงฝ่ายวิจัยฯ DBSVTH ประมาณการว่ากำไรสุทธิ 8 ธนาคารที่วิเคราะห์จะเติบโต 4% โดย BBL เป็นธนาคารที่มีกำไรโตดีสุดในแบงก์ใหญ่ที่ 6% ขณะที่ KBANK, KTB, SCB โต 3-4% และ TISCO กำไรโตดีสุดในแบงก์เล็กที่ 10% ส่วนกำไร KKP โต 6% และ TCAP -2% เพราะอัตราภาษีจ่ายสูงขึ้น ด้าน TMB กำไรโต 5%

อันดับที่ 5 SELIC กำไร-รายได้ทุบนิวไฮ พร้อมเดินหน้าเคลียร์DE ให้ต่ำ2เท่า ภายใน2ปีนี้

ผู้สื่อข่าว ”มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีลิค คอร์พ หรือ SELIC โดย นายเอก สุวัฒนพิมพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดในปี 62 บริษัทจะมีรายได้ประมาณ 1,500ล้านบาท โดยเติบโต 100% จากงวดปี 61 ที่คาดจะมีรายได้ประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นเป็นผลรายได้ปกติของบริษัทปีละประมาณ 600ล้านบาท และรับรู้รายได้จากกลุ่ม PMC ที่มีรายได้เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีมีรายได้ปีละประมาณ 800 ล้านบาท และคาดกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่โดยทันที โดยในช่วงไตรมาส1/62 บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานจะเติบโตมากกว่าเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการรับรู้รายได้ของPMCเข้ามาทันทีซึ่งขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการของกลุ่มPMC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

www.mitihoon.com