ธนชาต เล็งขยับดอกเบี้ยเงินฝากตามแบงก์ใหญ่ เสนอบอร์ดสัปดาห์หน้า ลุยยกระดับดิจิทัลแบงก์กิ้ง

77

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยนายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจรายย่อย เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารน่าจะมีการปรับขึ้นเพื่อเป็นไปในทิสทางเดียวกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในส่วนของเงินฝากเพียงด้านเดียวก่อน ส่วนดอกเบี้ยฝั่งเงินกู้คงต้องรอพิจารณาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบและเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ลูกค้า

“เราก็มองๆ ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งน่าจะไปในทิศทางเดียวกับแบงก์ใหญ่ โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสภาพคล่องธนาคาร ก็น่าจะเห็นความชัดเจน ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้คงยังไม่ปรับขึ้นในเร็วๆนี้ เพราะเราไม่อยากไปเพิ่มภาระให้กับลูกค้า รวมทั้งสภาพคล่องตอนนี้ก็ยังค่อนข้างสูง โดยปัจจุบันเงินฝากออมทรัพย์มีสัดส่วน 48% และ เงินฝากประจำ 52% ธนาคารมีเงินฝากรวมทั้งสิ้น 7.8 แสนล้านบาท” นายอนุวัติร์ กล่าว

ด้านนายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TBANK กล่าวถึงประเด็นการควบรวมกิจการระหว่างธนชาต กับธนาคารทหารไทย (TMB) โดยส่วนตัวไม่ทราบถึงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้นและคณะกรรมการ แม้ที่ผ่านมาจะมีการศึกษาแผนควบรวมกิจการก็ตาม ซึ่งส่วนตัวคงมีหน้าที่เพียงการกำหนดแผนธุรกิจและการบริหารธุรกิจเท่านั้น

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจปี 2562 ธนาคารจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในสัปดาห์หน้า แต่เบื้องต้นยังคงเดินหน้าบุทธศาสตร์ “Customer Centric” โดยให้ความสำคัญกับการบริการที่รวดเร็วทั้งในการอนุมัติสินเชื่อ และการบริการที่สาขา พร้อมพัฒนาบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องสินเชื่อคงเน้นการเติบโตทุกด้าน โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ธนาคารคาดว่าจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับยอดขายรถยนต์ที่ในปีนี้น่าจะเติบโตราว 2-3%

ล่าสุด ธนาคารได้มีการรีเฟรชแบรนด์ ด้วยการเปิดตัว Real Brand Ambassador ให้พนักงานเป็นผู้ส่งมอบบริการและนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าโดยตรง ปัจจุบันธนาคารมีพนักงานทั่วประเทศประมาณ 11,000 คน มีหลายช่วงอายุ และให้ความสำคัญกับความเป็นตัวตนของพนักงานทุกวัย จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานใหม่ทั้งหมด โดยเติมพลังและความมั่นใจเข้าไป ตอกย้ำบุคลิกและแบรนด์ขององค์กรที่ สมาร์ท ทันสมัยและมีพลัง ทั้งยังเปิดโอกาสให้พนักงานมีอิสระในการเลือกจับคู่ชุดได้ตามความชอบและสไตล์ของแต่ละคน โดยพนักงานธนาคารธนชาตเริ่มใส่ยูนิฟอร์มใหม่พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ยังเน้นใช้สีส้มเป็นสีหลัก