SCB ปรับลดจีดีพีไทยปีหมู เหลือโต 3.8% ชี้จบวัฏจักรขาขึ้น ลุ้นนักท่องเที่ยวหวนคืนช่วง Q2/62

112

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB โดยนายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด EIC SCB เผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยปี 2562 ประเมินว่าตัวเลขจีดีพีจะขยายตัวที่ 3.8% ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 4% และชะลอตัวจากปี 2561 ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 4.2% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ช่วงปลายของวัฏจักรเศรษฐกิจขาขึ้น (late expansion cycle) โดยเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในระดับดังกล่าว ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้ที่จีดีพีเติบโตเฉลี่ยไม่ถึง 3% ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดีมาจากการใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวเร่งขึ้น รวมถึงการใช้กำลังการผลิตในหลายอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มดีขึ้น การลงทุนต่อเนื่องในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และการย้ายฐานการผลิตมายังไทยของธุรกิจต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า
สำหรับภาคการท่องเที่ยวประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2562 จะขยายตัวได้ที่ราว 5.7% โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาขยายตัวเป็นบวกในช่วงไตรมาส 2/2562 และกลับมามีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี แต่จำนวนนักท่องเที่ยวในภาพรวมจะชะลอตัวจากปีก่อนที่คาดว่าเติบโต 6.8% ในด้านการบริโภคภาคครัวเรือนจะสามารถเติบโตได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปตามอัตราการว่างงานที่มีการฟื้นตัวอย่างช้าๆของรายได้ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ
ทั้งนี้ ในปี 2562 จะมีความท้าทายรอบด้านทั้งจากปัจจัยภายนอกและในประเทศ โดยปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ประกอบด้วย สงครามการค้าที่อาจทวีความรุนแรงขึ้นอีกได้ โดยเฉพาะการเจรจาระหว่างสหรัฐกับจีนที่อาจยืดเยื้อและมีความไม่แน่นอนสูง และอาจส่งผลลบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจโลกได้มากกว่าที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ช่วงปลายของวัฏจักรขาขึ้น ภาวะการเงินโลกที่ตึงตัวขึ้น จะทำให้ต้นทุนทางการเงินของประเทศต่างๆสูงขึ้น

ขณะที่เงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิที่เข้ามาในตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มลดลงและผันผวนมากขึ้น และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์และความไม่แน่นอนทางการเมือง ในภูมิภาคสำคัญ เช่น กรณีการแยกตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (Brexit) สถานการณ์ในอิตาลี และ การคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

www.mitihoon.com