5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

148

อันดับที่ 1 UREKA มั่นใจรายได้โตต่อเนื่อง ลุยชิงงานเพิ่ม-ตุน Backlog กว่า 300 ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ หรือ UREKA โดย “นายนรากร ราชพลสิทธิ์” รองประธานกรรมการ เผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 62 มีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) กว่า 300 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ร่วมกับซัพพลายเออร์หลายราย เพื่อเข้าประมูลงานมากขึ้น ซึ่งเป็นงานของภาคเอกชนทั้ง 100% นอกจากนี้ความคืบหน้าการเข้าประมูลใหม่มูลค่ารวมประมาณ 900 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันเริ่มทะยอยรับรู้งานใหม่เข้ามาบ้างแล้ว ส่วนที่เหลือคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 1/62 โดยบริษัทคาดวังได้งานดังกล่าวราว 30-40% ของมูลค่างานทั้งหมด

อันดับที่ 2 DCC ได้อานิสงส์ซ่อมแซมบ้านเรือนจากพิษปาบึก ชี้น้ำมัน-ก๊าซลง ช่วยลดต้นทุน แนะ “ซื้อ” เป้า 2.65 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC ผู้ประกอบการจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งภายใน โดยนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เผยว่า ผลจากพายุโซนร้อนปาบึกพัดผ่านหลายจังหวัดภาคใต้ สร้างความเสียหายกับประชาชน รวมถึงทำให้น้ำทะเลหนุนและมีน้ำท่วมในบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย ซึ่งภาครัฐได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ &  EXIM Bank ก็มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าทั้งภาคธุรกิจและประชาชน เช่น การให้วงเงินกู้ยืมเพื่อซ่อมแซม, การพักชำระคืนเงินกู้ 6 เดือน, การขยายระยะเวลากู้ยืมเพื่อให้เงินผ่อนต่อเดือนน้อยลง เป็นต้น

อันดับที่ 3 ESSO  Q4/61ยอดขายน้ำมันพุ่ง ทั้งปี61 โต3-4%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) หรือ ESSO ผู้ประกอบการค้าปลีกและโรงกลั่น ราคาหุ้น ESSO ช่วงเช้าวันนี้ (8 ม.ค.62) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 11.40 บาท โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากวันที่ 3 ม.ค. 62 คิดเป็น 14% จากระดับราคา 10 บาท ทั้งนี้คาดว่านักลงทุนซื้อเก็งกำไรไตรมาส4/61 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีแนวโน้มทำผลประกอบการออกมาเติบโต ด้านนางจุฑารัตน์ วารีชื่นสุข ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์และวางแผน เปิดเผยว่า ไตรมาส4/61 เป็นช่วงไฮซีซั่นคาดว่ายอดขายน้ำมันจะเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 450,000 ลิตรต่อวันต่อสถานี จากไตรมาส3/61 ยอดขายน้ำมันอยู่ที่430,000 ลิตรต่อวันต่อสถานี และสิ้นปี61 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 3-4% เทียบกับปี 60 ที่มียอดขาย 3,068 ล้านลิตรขณะที่มาร์เก็ตแชร์ไว้ที่ 14% เป็นอันดับที่ 3 ของตลาด

อันดับที่ 4 SCB ปรับลดจีดีพีไทยเหลือ 3.8% – ศก.ไทยจบวัฏจักรขาขึ้น

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB โดยนายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด EIC SCB เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปี 2562 ประเมินว่าตัวเลขจีดีพีจะขยายตัวที่ 3.8% ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 4% และชะลอตัวจากปี 2561 ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 4.2% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ช่วงปลายของวัฏจักรเศรษฐกิจขาขึ้น (late expansion cycle) โดยเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยชะลอตัว อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในระดับดังกล่าวยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้ที่จีดีพีเติบโตเฉลี่ยไม่ถึง 3% ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดีมาจากการใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวเร่งขึ้น รวมถึงการใช้กำลังการผลิตในหลายอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มดีขึ้น การลงทุนต่อเนื่องในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และการย้ายฐานการผลิตมายังไทยของธุรกิจต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

อันดับที่ 5 BTS มั่นใจผู้โดยสารโต 2-3% จับมือ STEC-RATCH ประมูลอู่ตะเภา

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ หรือ BTS ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ เปิดเผยว่า ช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 61-62 (เม.ย.-พ.ย.61) มีจำนวนผู้โดยสารอยู่ในระดับ 160 ล้านเที่ยวคน ส่วนไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค.61) จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการเฉลี่ยเฉพาะวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 740,000 เที่ยวคนต่อวัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากระบบขัดข้องเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าภาพรวมทั้งปีจะเติบโตเพิ่มขึ้นราว 2-3%  ส่วนความคืบหน้าในการรับขบวนรถไฟฟ้าของ “ซีเมนส์” BTS รับมอบแล้ว 7 ขบวนคาดว่าเม.ย. 62 จะรับได้ครบทั้งหมด 22 ขบวนเพื่อใช้สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ และใช้ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือและให้บริการสายเดิม ส่วนขบวนรถของบริษัท CRRC ขบวนแรกจะรับมอบวันที่ 24 เม.ย.62 และจะครบทั้งหมดต้นปี 63 สำหรับใช้เดินรถช่วยสะพานใหม่-คูคต

www.mitihoon.com