ผู้ถือหุ้นรายย่อย EARTH บุก “กรุงไทย” จี้ให้อนุมัติเงินสินเชื่อ -ปลดล็อกการอายัดบัญชี

180

มิติหุ้น – ผู้ถือหุ้นรายย่อย EARTH บุก “กรุงไทย” หวังให้อนุมัติเงินสินเชื่อ และปลดล็อกการอายัดบัญชี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2562 ผู้ถือหุ้นรายย่อย บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH จำนวนหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือต่อผู้บริหารธนาคารกรุงไทย หรือ KTB หวังให้มีการอนุมัติเงินสินเชื่อ และปลดล็อกการอายัดบัญชีของ EARTH  โดยตัวเทนของผู้ถือหุ้นสามัญ และผู้ถือตั๋ว B/E ของ EARTH ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ผู้บริหาร KTB ชี้แจง 5 ประเด็นคือ การที่ KTB ระงับวงเงินสินเชื่อ และปรับชั้น EARTH เป็นลูกหนี้ติดบัญชีดำ NPL

นอกจากนี้ ได้เรียกร้องให้ KTB ชี้แจงการอายัดเงินของ EARTH จนส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ และความสามารถในการชำระหนี้หุ้นกู้ รวมถึงการที่ KTB ไม่ออกหุ้นกู้จำนวน 5 พันล้านบาทให้กับทาง EARTH ทั้งที่ได้รับการอนุมัติจากทาง ก.ล.ต. ซึ่ง EARTH จะนำเงินจำนวน 3.5 พันล้านบาทมาชำระหนี้ให้แก่ KTB ขณะที่ผู้ถือหุ้นสามัญของ EARTH ได้เรียกร้องให้ KTB ชี้แจงการปรับโครงสร้างหนี้ของ EARTH และให้หยุดกล่าวโทษในคดีตั๋ว BL ปลอม เนื่องจากกระทบต่อความน่าเชื่อถือของคู่ค้า และการอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่น

ด้านธนาคารกรุงไทย ระบุภายหลังจากการเจรจา ว่า จากที่ผู้ถือหุ้นสามัญและผู้ถือหุ้นกู้ EARTH จำนวนประมาณ 80 คน ได้เดินทางมาพบผู้บริหารธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ชี้แจงข้อสงสัยและเหตุผลของการระงับสินเชื่อ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2562 ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงนั้น

ผลการเจรจานั้น ทาง 2 ฝ่ายจะร่วมกันหาทางออกที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจาก EARTH ด้วย ส่วนเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ ธนาคารต้องการให้ EARTH ส่งข้อมูลให้ธนาคารเพิ่มเติม เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา เช่น รายงานประเมินเหมือง คุณภาพ มูลค่าถ่านหิน และแผนการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ธนาคารยืนยันว่า ธนาคารมีแนวทางในการบริหารจัดการลูกหนี้ทุกราย ภายใต้นโยบายเดียวกัน ไม่ได้ปฏิบัติกับลูกหนี้รายใดรายหนึ่งเป็นพิเศษ และธนาคารไม่เคยให้ร้ายลูกค้า เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อธนาคารแต่อย่างใด