บสย.ปรับโหมดสู่ดิจิทัลหนุน SME ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ 1.07 แสนลบ.

74

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. โดยนายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2562 ได้ตั้งเป้าหมายค้ำประกันสินเชื่อ 1.07 แสนล้านบาท พิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีการค้ำประกันสินเชื่อรวม 8.88 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการปรับองค์กรสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วยกลยุทธ์ SOS คือ SMEs Capacity Enhancer, Opportunity Gateway และ Second Chance Provider

นอกจากนี้ บสย.จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เน้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มลูกค้ารายย่อย กลุ่มลูกค้า Small กลุ่มลูกค้า S-curve กลุ่มลูกค้าฟื้นฟูกิจการ และกลุ่มผู้ประกอบการในโครงการสินเชื่อประชารัฐ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ค้ำประกันในรูปแบบ Direct Guarantee โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่เพิ่มขึ้น 82,600 ราย จากปีก่อนมีการช่วยเหลือลูกค้ารายใหม่ 77,862 ล้านบาท

“การนำรูปแบบการค้ำประกันแบบ Direct Guarantee เป็นหนึ่งในแผนของ บสย. ที่จะหมดการพึ่งพาจากภาครัฐ รวมถึงแผนการบริการจัดการหนี้ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจัดเก็บหนี้ให้ได้ 550 ล้านบาท หรือกว่า 3,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เก็บหนี้ได้ 380 ล้านบาท หรือกว่า 2,000 ราย” นายรักษ์ กล่าว

ขณะที่ปัจจุบัน บสย.อยู่ระหว่างพิจารณาการจัดสรรวงเงินเพื่อค้ำประกันสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์และรถแท็กซี่ เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ และถือว่าเป็นการช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับคนกลุ่มนี้ โดยจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าระบบลิสซิ่งทั่วไป

www.mitihoon.com