SGF เล็งถกบอร์ดจ่ายปันผล สินชื่อทะลัก-งบนิวไฮ (10/01/62)

465

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอสจีเอฟ แคปปิตอล หรือ SGF ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรายย่อย สินเชื่อบุคคล สินเชื่อ SME สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อเงินให้กู้ยืม โดย “ดร.วิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทจะประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ในเดือน ก.พ.62 นี้ เพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลตามนโยบายไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ ภายหลังที่บริษัทสามารถล้างขาดทุนสะสมได้เป็นผลสำเร็จ จนพลิกมีกำไรสะสม

ชี้งบปี62พุ่งนิวไฮ-โลนพุ่ง

รวมถึงจะกำหนดเป้าหมายธุรกิจในปี 62 ด้วย โดยเบื้องต้นมั่นใจว่าในปี 62  ผลประกอบการจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)ต่อเนื่อง เพราะยอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเติบโตโดดเด่น หลังจากได้รับอานิสงส์การเดินหน้าเลือกตั้งทำให้กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัว, การเดินหน้าบิ๊กโปรเจ็กต์ภาครัฐและเอกชน, การปรับตัวดีขึ้นของการจ้างงานและฐานรายได้ของประชาชนในระบบเศรษฐกิจ ,การส่งออกที่ขยายตัว และการขยายตัวของกลุ่มยานยนต์ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ด้านกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทยังคงเน้นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพราะให้ผลตอบแทนที่สูงและมีหลักประกันทำให้สามารถลดความเสี่ยงจากหนี้เสียที่จะเกิดขึ้นได้  โดยบริษัทจะใช้เครือข่ายตัวแทนมากกว่า 1,000 ราย และสาขาอีก 60 สาขาในการขยายธุรกิจ รวมถึงเน้นบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อลดการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่งปัจจุบันมี NPL ประมาณ 3-4% ถือว่าต่ำกว่าระบบโดยรวม

งบQ4เด่น-สินเชื่อทะลัก

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4/61 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะยอดปล่อยสินเชื่อเติบโตได้ดี หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ต่างถูกกดดันจาก GDP ที่ชะลอตัว ส่งผลให้ต้องมีการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ทำให้กลุ่มรายย่อยต่างหันมาขอสินเชื่อกับบริษัท จนทำให้ปัจจุบันสัดส่วนรายย่อยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70% จากปีก่อนเพียง 20% ของสินเชื่อรวม

รวมทั้งบริษัทเตรียมออกแคมเปญใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อด้วย ดังนั้นทั้งปี 61 มั่นใจผลประกอบการจะทำนิวไฮ และยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทะลุเป้าที่ 1,000 ล้านบาท หนุนให้พอร์ตสินเชื่อรวมแตะ 1,800 ล้านบาท

www.mitihoon.com