5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

109

อันดับที่ 1 ASIAN  รับทรัพย์ก้อนโต ออเดอร์ไหลเข้าเพียบ พร้อมจ่อตั้งโตะประกาศข่าวดีเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า  บมจ.ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด   หรือ ASIAN โดย นาย เอกราช พรรณสังข์ กรรมการ เปิดเผยว่า  จากที่ EU ปลดใบเหลืองประเทศไทย หลังแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) มาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเชื่อว่าจากนี้จะมีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้นจำนวนมาก พร้อมด้วยออเดอร์ใหม่ที่มั่นใจว่าจะเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  ถึงแม้ว่ากรณีดังกล่าวนั้นมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยตรง แต่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นลูกค้าบางส่วนจึงทำให้ช่วงก่อนหน้านี้มีลูกค้าที่ยกเลิกการจ้างไป 2 ราย  โดยทางฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  ระบุว่า จากการประเมิน ASIAN   มีระดับPE ที่ต่ำสุดในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน  และมีราคาที่ต่ำกว่าพื้นฐานธุรกิจ พร้อมแนะนำซื้อ ให้แนวต้านแรก 8.25บ. หากผ่านได้มีโอกาสแตะ 10 บาท

อันดับที่ 2 รฟม.กดปุ่มเจาะอุโมงค์สายสีส้มตะวันออก เร่งเครื่องประมูลส้มตะวันตกต้นไตรมาส2

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมนัดคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการPPP) ปลายเดือน ม.ค. นี้เพื่อพิจารณาการลงทุนโครงการพัฒนารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงตลิ่งชั่น-ศูนย์วัฒนธรรมวงเงินรวม 1.4 แสนล้านบาท หลังจากได้ทบทวนรูปแบบการลงทุนแล้ว ภายหลังจากคณะกรรมการ PPP พิจารณาแล้วเสร็จก็จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป แล้วจัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน หรือคณะกรรมการ มาตรา 35 จึงคาดว่าจะสามารถเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลในต้นไตรมาส2/62

อันดับที่ 3 บสย.ปรับโหมดสู่ดิจิทัลหนุน SME ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อปีนี้ 1.07 แสนลบ.

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. โดยนายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2562 ได้ตั้งเป้าหมายค้ำประกันสินเชื่อ 1.07 แสนล้านบาท พิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีการค้ำประกันสินเชื่อรวม 8.88 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการปรับองค์กรสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วยกลยุทธ์ SOS คือ  SMEs Capacity Enhancer, Opportunity Gateway และ Second Chance Provider นอกจากนี้ บสย.จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เน้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มลูกค้ารายย่อย กลุ่มลูกค้า Small กลุ่มลูกค้า S-curve กลุ่มลูกค้าฟื้นฟูกิจการ และกลุ่มผู้ประกอบการในโครงการสินเชื่อประชารัฐ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ค้ำประกันในรูปแบบ Direct Guarantee โดยมีเป้าหมายในการข่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่เพิ่มขึ้น 82,600 ราย จากปีก่อนมีการช่วยเหลือลูกค้ารายใหม่ 77,862 ล้านบาท

อันดับที่ 4 BDMS-BH-BCH ราคาดิ่ง หลัง กกร.ไฟเขียวคุมเพดานค่ารักษาพยาบาล

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น BDMS หรือ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ ร่วงหนัก 7.69 % อยู่ที่ 22.80 บาท ลดลง 1.90 บาท  ส่วน ราคา BH หรือ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ราคาปรับลง 13.50 บาท/หุ้น หรือ ลดลง 7.01 % มาอยู่ที่ 179 บาท ลดลง 7.01 % และ BCH หรือ บางกอก เชน ฮอสปิทอล ราคาปรับลง 0.70 บาท ลดลง 0.70 บาท หรือลดลง 4.27 %ด้านบทวิเคราะห์บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า จากกรณีที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย์ เป็นประธาน กกร.ไฟเขียวเพิ่มยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้า ควบคุม พร้อมตั้ง คณะอนุกรรมการหาข้อสรุปมาตรการดูแล พร้อมทั้งยังถอดน้ำตาลทราย เยื่อกระดาษ เม็ดพลาสติก และแบตเตอรี่รถยนต์ ออกจากบัญชีควบคุมด้วย และเตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า ด้านผลกระทบฝ่ายวิเคราะห์มองว่าน่าจะเป็ฯลบกับหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลโดยรวม โดยเฉพาะระดับ premium ได้แก่ BDMS, BH และ BCH จึงแนะนำให้ชะลอการลงทุนออกไปก่อน

อันดับที่ 5 BJCHI คว้างานโครงการ Santos Onshore Upstream สัญญายาว 3 ปี  เปิดบิลปีแรกมูลค่า 281 ลบ.

มิติหุ้น-บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี BJCHI โดยนายหยัง เจิน ลี กรรมการผู้จัดการ BJCHI ผู้ดำเนินธุรกิจวิศวกรรมด้านการรับจ้างผลิตและการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมตามแบบและขนาดที่ลูกค้ากำหนด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาของโครงการ Santos Onshore Upstream Development Project ร่วมกับ Santos QLD Upstream Development Pty Ltd. (Santos GLNG) ในประเทศออสเตรเลีย มูลค่าโครงการแบ่งเป็นปีที่ 1 จำนวน 12.3 ล้านเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 281 ล้านบาท ทั้งนี้ มีระยะเวลาสัญญาทั้งหมด 3 ปี ทยอยลงนามสัญญาเป็นรายปี จากปริมาณงานตามที่ได้รับแจ้งจากลูกค้าคาดว่าสัญญาปีที่ 2 (2563-2564) และปีที่ 3 (2564-2565) จะมีมูลค่าสูงกว่าสัญญาปีแรก ซึ่งเป็นงานลักษณะการจัดหาและการแปรรูปโลหะเพื่อก่อสร้างชุดขุดเจาะแก๊สบนบก ในโครงการพัฒนาแหล่งแก๊สต้นน้ำ

www.mitihoon.com