5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

142

อันดับที่ 1 EGCO ปิดดีลซื้อหุ้นในสัดส่วน49%โรงไฟฟ้าพาจู อีเอส ในเกาหลีใต้ อย่างเป็นทางการขนาดกำลังการผลิต 1,823 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ของไทยโดยนายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า เอ็กโก กรุ๊ป ประสบความสำเร็จในการซื้อหุ้น ในสัดส่วนร้อยละ 49 ในบริษัท พาจู เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส จำกัด (พาจู อีเอส) ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพาจู อีเอส ในเกาหลีใต้ ขนาดกำลังการผลิต 1,823 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 26,200 ล้านบาทโดยการซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 อนึ่งโรงไฟฟ้าพาจู อีเอส ตั้งอยู่ที่เมืองพาจู จังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 โดยใช้แอลเอ็นจีนำเข้าเป็นเชื้อเพลิง และจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ โดยซื้อขายผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange)

อันดับที่ 2 BSM ตั้งเป้ารายได้ปี 62 ทะลุ 1 พันลบ.ตุน Backlog กว่า 600 ลบ.-จ่อออกสินค้าใหม่ 2 ชนิด

ผู้สื่อข่าว (มิติหุ้น) รายงานว่า บมจ.บิวเดอสมาร์ท หรือ BSM โดยนายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า คาดรายได้ปี 62 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากวัสดุก่อสร้างยังจะสามารถเติบโตได้อีก เช่น กลุ่มงานออฟฟิศ คอนโดมิเนียม โรงแรม และ โรงพยาบาล ประกอบกับจะมีการออกสินค้าใหม่ 2 ตัว ได้แก่ ระบบผนังสำหรับงานคอนโดมิเนียม และ ประตูบานเลื่อนแบบพับเก็บได้ โดยบริษัทคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็นจากธุรกิจหลักธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อสร้างคุณภาพสูง 70 % และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 30%ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นการพัฒนาคอนโดมิเนียม Low-rise ภายใต้แบรนด์ “The Teak” ซึ่งในปัจจุบันมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ ( Backlog ) กว่า 600 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 62 ไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท และจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ไตรมาส 1/62 ซึ่งจะทำให้ภาพรวมอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 3 ไตรมาสของปี 61 ที่ 7.67%

อันดับที่ 3 BEC กลุ่มทีวีดิจิทัลบวกแรลลี่ยกแผง หลังกสทช. เห็นชอบมาตรการเยียวยาทีวีดิจิทัล  กูรูยกราคาเป้าหมายดันUpsideสูงลิ่ว

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มทีวีดิจิทัลภาคเช้านี้พบว่า ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ภายหลังจากที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ได้ประกาศว่า คณะกรรมการ ได้เห็นชอบมาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ทั้งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงคลื่นความถี่ดังกล่าว ซึ่งได้แก่ ผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล และผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล อย่างเป็นธรรม , สนับสนุนการดำเนินการของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในส่วนค่าภาระอันเกิดจากการปฏิบัติตามประกาศ Must Carry

อันดับที่ 4 IVL ทุ่มเกือบ 2,600 ลบ.เข้าซื้อธุรกิจโพลีเอสเตอร์ในอินเดีย

มิติหุ้น-บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) โดยนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการ บริษัท เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท Indorama Netherlands B.V. (“INBV”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท เข้าซื้อหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท Indo Rama Synthetics (India) Limited (“IRSL”) เป็นผู้ผลิตชั้นนำในผลิตภัณฑ์ โพลีเอสเตอร์ต่างๆ ในประเทศอินเดีย จำนวน 83,000,000 หุ้น หรือประมาณร้อยละ31.79ของทุนเรือนหุ้นของ IRSL หลังจาก ที่ได้เพิ่มทุนแล้ว1 (“การซื้อหุ้น”) ในราคาหุ้นละ 36 รูปี อินเดีย เทียบเท่ากับมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้น 2,988 ล้านรูปีอินเดีย (“ต้นทุนสูงสุดในการซื้อหุ้น”) หรือประมำณ 1,442.31 ล้านบาทโดยผู้ถือหุ้นรายย่อยซึ่งถือหุ้นรวมกัน 65,436,231 หุ้น หรือประมาณร้อยละ 25.06ของทุนเรือนหุ้นของ IRSL หลังจากที่ได้ เพิ่มทุนแล้ว (“คำเสนอซื้อหุ้น”) ในราคาหุ้นละ 36 รูปี อินเดีย ซึ่งจะมีผลทำให้สัดส่วนกำรถือหุ้นของ INBV สูงสุดที่ร้อยละ 56.85ของทุนเรือนหุ้นของ IRSL หลังจากที่ได้เพิ่มทุนแล้วซึ่งคาดว่าคำเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงสุดอยู่ที่2,356 ล้าน รูปี อินเดีย (“ต้นทุนการทำคำเสนอซื้อหุ้นสูงสุด”) หรือประมาณ 1,137.24 ล้านบาท

อันดับที่ 5 STI ปักหมุดปี62 รายได้โตแรง ซุ่มประมูลงานใหม่มูลค่า 1 พันลบ.คาดสรุปสิ้นเดือนนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ จำกัด หรือ STI โดยนายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โตต่อเนื่อง จากปีก่อน เป็นผลมาจากล่าสุด ได้เซ็นสัญญารับงานบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง ในโครงการ One Bangkok เฟส 1 เพิ่มเติมอีก ประเภทงานบริหารและควบคุมงานฐานรากและงานอาคาร มูลค่ารวมกว่า 730 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี คาดจะแล้วเสร็จในปี 2565 โดยงานดังกล่าวสนับสนุนงานในมือ (Backlog) รวมมูลค่า 1,450 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2562 มากกว่า 50% ของมูลค่างาน นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าเข้ายื่นประมูลงานโครงการอื่นๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่อยู่ 1 งาน มูลค่าราว 1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปสิ้นเดือน ม.ค. นี้

www.mitihoon.com