AOT Q1 ไฮซีซั่นหนุนกำไรแกร่ง โบรกแนะนำซื้อ 82.12 บาท

84

มิติหุ้น-AOT โบรกประเมินไตรมาส1 ไฮซีซั่นหนุนคาดกำไรสุทธิ 6.55 พันล้านบาท เติบโต 24.9% ชี้มีโอกาสปรับขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร พร้อมแนะนำซื้อ 82.12 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดผลประกอบการ AOT ไตรมาส1/62 (ต.ค.-ธ.ค.61) มีกำไรสุทธิราว 6.55 พันล้านบาทเติบโตขึ้น 5.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นราว 24.9% เทียบกับไตรมาส4/61 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งจำนวนผู้โดยสารจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.25 ล้านคนในเดือนตุลาคม และ 1.27 ล้านคนในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ยังมีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร (passenger service charge หรือ PSC) ซึ่งกลุ่มผู้โดยสารระหว่างประเทศมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าผู้โดยสารในประเทศ ดังนั้นผลประกอบการของ AOT จะยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ margin สูง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการประมูลพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ AOT ตั้งเป้าออกรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคาในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะรวมถึงพื้นที่ค้าปลีก และร้านค้าปลอดภาษีด้วย นอกจากนี้ ผู้ชนะประมูลของแต่ละโครงการก็จะเป็นผู้ประกอบการรายเดียว

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าธุรกิจของ AOT มีแนวโน้มแข็งแกร่งจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวจีน และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากผู้โดยสารในปี 2562 นอกจากนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าบริษัทยังมีโอกาสที่จะปรับเพิ่ม PSC ของทั้งผู้โดยสารระหว่างประเทศและในประเทศขึ้นได้อีก โดยในปัจจุบัน PSC ของสนามบิน Changi ของสิงคโปร์อยู่ที่ 845 บาท (SGD 34) ซึ่งยังสูงกว่าของ AOT อยู่ 20% ดังนั้นฝ่ายวิเคราะห์ยังคงแนะนำซื้อในราคาเป้าหมาย 82.12 บ

www.mitihoon.com