THAI เร่งชง ซื้อเครื่องบิน 38 ลำ คาดปี 62 รายได้แตะ 2 แสนลบ.

286

มิติหุ้น – THAI มั่นใจปี 62 มีรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท เร่งขายเครื่องบินเก่า 20 ลำหนุนมีกำไร พร้อมเสนอก.คมนาคมพิจารณา 18 ม.ค. 62 ซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำวงเงิน 2 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินไทย หรือ THAI โดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) สำหรับผลประกอบการในปี 62 การบินไทยคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาทและยังรักษากำไรจากการดำเนินงาน (Operating Profit) แม้จะไม่มีที่นั่งเพิ่มขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ เพื่อการเติบโตตามเป้าหมายการบินไทยจะเร่งเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจากการบิน เช่น ธุรกิจครัวการบินที่ปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ธุรกิจขายสินค้าที่ระลึกมีแผนที่จะขยายตลาดช่องทางการขายเพิ่มขึ้น และธุรกิจการซ่อมบำรุงอากาศยานโดยบริษัทเตรียมแผนลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในสนามบินอู่ตะเภาและสนามบินดอนเมือง

ส่วนความคืบหน้าแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำวงเงินรวมราว 2 แสนล้านบาทนั้นปัจจุบันการบินไทยอยู่ระหว่างเตรียมเสนอแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณาในวันที่ 18 ม.ค. 62 หรืออย่างช้าไม่เกินสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาและนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป หลังจากนั้นก็จะสรุปแหล่งเงินทุนโดยจะพิจารณาให้รอบครอบเพราะปัจจุบันการบินไทยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ระดับ 8 เท่า อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเริ่มดำเนินการสั่งซื้อได้ภายในปี 62 แล้วทยอยรับมอบเครื่องบินปี 64

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังได้อนุมัติขายเครื่องบินเก่า 16 ลำจากทั้งหมดเครื่องบินเก่าที่รอขาย 20 ลำ เป็นจำนวนเงิน 4 พันล้านบาทจากผู้ซื้อ 3 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาบางส่วน ซึ่งจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ โดยเริ่มทยอยรับรู้ฯ ตั้งแต่ในไตรมาส 1/62 ส่วนเครื่องบินที่รอขายอีก 4 ลำ ได้แก่ แอร์บัส เอ 300-600 จำนวน 1 ลำ แอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 1 ลำ และ โบอิ้ง 737-400 จำนวน 2 ลำ บริษัทยังรับภาระค่าเสื่อมราคาทุกไตรมาส

www.mitihoon.com