คนร.ไฟเขียว “ธนาคารอิสลาม” พ้นจากแผนฟื้นฟู มอบกระทรวงการคลังดูแลให้ดี ส่วนการควบ ทีโอที-กสท. คาดใช้เวลาอีก 6 เดือน หลัง ครม.อนุมัติ

580

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยวาวาระการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ 6 แห่ง

โดยในส่วนของ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ปัจจุบันฐานะทางการเงินของ ธอท. มีความแข็งแกร่งแล้ว จากการเพิ่มทุนในช่วงปลายปี 2561 และในปี 2561 ผลประกอบการของ ธอท. มีกำไรที่สูงกว่าแผนงาน แต่ยังมีระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Finance : NPF) สูงกว่าแผนเล็กน้อย

ซึ่ง คนร. เห็นว่า ธอท. มีผลประกอบการที่ดี มีกำไรแล้ว และมีการปรับปรุงระบบการทำงาน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาในอดีต และสร้างความยั่งยืนในการประกอบกิจการในอนาคตของ ธอท. ในอนาคตได้ จึงมีมติ “เห็นชอบ” ให้ ธอท. ออกจากกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่ต้องจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาองค์กร และมอบหมายให้กระทรวงการคลังกำกับดูแล ธอท. ให้สามารถดำเนินการตามแผนงานต่อไป

ขณะที่ การควบรวม บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  นั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) รายงานว่า การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะติดเพียงเรื่องคดีความข้อพิพาทต่างๆ ที่จะต้องมีการพิจารณาต่อไป สำหรับการจัดตั้งบริษัทใหม่จะสามารถจัดตั้งและเริ่มดำเนินการได้ภายใน 6 เดือนนับจากคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ

www.mitihoon.com