5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

138

อันดับที่ 1 BAY ปิดงบปี 61 โกยกำไร 2.48 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 6.9% ตั้งเป้าสินเชื่อปี 62 โต 6-8%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และบริษัทในเครือ รายงานผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในปี 2561 โดยมีกำไรสุทธิจำนวน 2.48 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.9% จากปี 2560 มาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิจากการเติบโตของเงินให้สินเชื่อที่สูงถึง 10.4% และการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม รวมทั้งการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ ตอกย้ำศักยภาพที่แข็งแกร่งของกรุงศรีและความคล่องตัวในการปรับพอร์ตสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง โดยการเติบโตของเงินให้สินเชื่อ เพิ่มขึ้น 10.4% หรือเพิ่มขึ้นจำนวน 1.61 แสนล้านบาท มาจากสินเชื่อเพื่อรายย่อยที่เพิ่มขึ้น 14.3%  ขณะที่สินเชื่อลูกค้าบรรษัทญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC) และสินเชื่อลูกค้าธุรกิจ SME เติบโตที่ 19.1% และ 14.8% ตามลำดับ ส่วนการเติบโตของเงินรับฝาก เพิ่มขึ้น 8.1% หรือเพิ่มขึ้นจำนวน 1.07 แสนล้านบาท

อันดับที่ 2 ออมสิน กางแผนปี 2562 มุ่งสู่ “GSB WAY 2019”  ชูกลยุทธ์ “3 Banking” เป็นหัวหอกหนุนโตมั่นคง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารออมสิน โดยนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ เปิดเผยทิศทางการดำเนินงานในปี 2562 ว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายมุ่งสู่การเป็น GSB WAY 2019 : วิถีออมสิน ยุคใหม่ พร้อมเติมเต็มสังคมไทย ก้าวไกลเหนือขีดจำกัดภายใต้แนวคิด เติบโต ยั่งยืน ตอบแทนคืนสู่สังคม ภายใต้กลยุทธ์ 3 Banking “ภายใต้กลยุทธ์นี้ จะเป็นการบูรณาการระหว่างความคิดและการปฏิบัติงานให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นการปรับกระบวนทัพใหม่โดยมีรูปแบบการดำเนินงานตามกรอบ 3 Banking โดยการมุ่งไปสู่ GSB WAY 2019 : วิถีออมสิน ยุคใหม่ นั้น ธนาคารฯ พร้อมด้วยบุคลากร และช่องทางบริการ จะทำหน้าที่เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนได้เข้าถึงทุกๆ พื้นที่” นายชาติชายกล่าว

อันดับที่ 3 APCO คาดแนวโน้มธุรกิจปี 62 กลับสู่ภาวะปกติ ตั้งเป้าโต 5-10% ชี้พันธมิตรจีนดันยอดส่งออกเพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ หรือ APCO เจ้าของธุรกิจนวัตกรรมธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงามด้วยการวิจัย พัฒนา ผลิตและจำหน่ายครบวงจร โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปี 62 คาดจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ให้กับพันธมิตรประเทศจีน แผนการขยายฐานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Operation BIM ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการรุกตลาดผ่าน Social Media และรายการทีวี โดยตั้งเป้าเติบโต  5-10% รักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 80% ทั้งนี้ การขยายตลาดในจีน อยู่ระหว่างการทดลองและขออนุมัติจาก อย.จีน สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 4 ชนิด หากได้รับอนุมัติ คาดจะส่งผลให้สัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีความสนใจผลิตภัณฑ์ LIVสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ซึ่ง APCO ได้เข้าไปศึกษากลุ่มเป้าหมายและมีการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ประเทศจีนแล้ว คาดว่าจะเห็นผลการทดสอบภายในเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะมีการทำสัญญาสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายในจีนต่อไป

อันดับที่ 4 IOD เปิดโผ 35 บจ. เข้ารอบชิงรางวัล Board of the Year Awards

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ IOD โดยนายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า มีบริษัทจดทะเบียน 35 แห่ง ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อเข้ารอบไปลุ้นรางวัล Board of the Year Awards ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติเพียงหนึ่งเดียวในตลาดทุนที่มอบให้กับคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทที่ครอบคลุมทั้งในแง่ของการกำกับดูแลกิจการที่ดี การสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ โดย IOD จะประกาศผลรางวัล Board of the Year ในเดือน มิ.ย.2562 โดยในรอบล่าสุดนี้ จะแบ่งประเภทรางวัลตามขนาดธุรกิจใหญ่ กลาง เล็ก ตาม market capitalization โดยรางวัลของบริษัทในแต่ละขนาดจะแบ่งเป็นประเภท Gold, Silverและ Bronze โดยหลังจากนี้ IOD จะทำการประเมินเชิงลึก ซึ่งรวมถึงการสัมภาษณ์คณะกรรมการบริษัทที่ผ่านเข้ารอบมา เพื่อให้ได้คณะกรรมการที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับรางวัลนี้ในแต่ละขนาดธุรกิจ

อันดับที่ 5 KTC ตั้งเป้าปี 62 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% โบรกฯ คาดกำไรทะยาน 6.6 พันลบ. หรือโต 29% เชียร์ “ซื้อ” เป้า 46 บาท อิง PE 18 เท่า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ “ซื้อ” สำหรับ บมจ. บัตรกรุงไทย หรือ KTC โดยให้ราคาเป้าหมายปี 62 ไว้ที่ 46 บาทต่อหุ้น อิงค่า PE ที่ 18 เท่า โดยปี 61 KTC มีกำไรสุทธิ 5,140 ล้านบาท (+56%Y-Y) น้อยกว่าที่คาด 3% เนื่องจากค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานที่สูงกว่าคาดใน 4Q18 เป็นที่สังเกตว่าผลกำไรไม่ได้รับผลกระทบจากรายได้จากธุรกิจบัตรเครดิตที่ชะลอตัวลง -1% Y-Y เนื่องจากได้ชดเชยจากธุรกิจสินเชื่อบุคคลที่มีรายได้ +13% Y-Y เสำหรับปี 62 KTC มีเป้าหมายการเติบโตของการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ไม่ต่ำกว่า 15%  ซึ่งสูงกว่า 9.2% ที่ทำได้ในปี 61 และการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อที่ไม่ต่ำกว่า 10% โดยรวมแผนค่อนข้างเป็นเชิงรุกกว่าปี 61 จึงคาดการณ์กำไรปี 62 ไว้ที่ 6.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของรายได้และการตั้งสำรองฯ ที่ลดลง คงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเหมาะสมไว้ที่ 46 บาท (PER 18X)

www.mitihoon.com