เริ่มมีสัญญาณไม่ค่อยดีจากกลุ่มแบงก์

144

สัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนี SET index ยังแกว่งในกรอบที่คาด แม้จะมีจังหวะหลุดแนวรับ 1,580 จุดลงไปบ้าง แต่ก็สามารถดีดกลับมายืนบริเวณ 1,580 จุดได้ โดยปัจจัยลบที่เข้ามามีผลต่อดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมาคือ i) ประเด็นเรื่องความกังวลต่อการเปลี่ยนนโยบายบัญชีของธุรกิจลีสซิ่ง ซึ่งกระทบต่อการตั้งสำรองฯ (TISCO เริ่มใช้ ทำให้ตลาดฯกังวลว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม อาทิ MTC และ SAWAD อาจใช้มาตรฐานเดียวกัน) รวมทั้งการออกมาตรการควบคุมธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ และ ii) ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ (KBANK และ SCB) ที่ออกมาแย่กว่าตลาดฯคาดมาก ขณะเดียวกัน ปัจจัยภายในประเทศเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งยังไม่มีการกำหนดวันที่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ยังเน้นในลักษณะ Wait & See

สำหรับภาพรวมการลงทุนสัปดาห์นี้ คาดว่าจะ Sideway ในกรอบ 1,570 – 1,600 จุด (กรณี Breakdown ต่ำกว่า 1,570 จุด ประเมินแนวรับถัดไป 1,550 จุด / กรณี Breakout ทะลุผ่าน 1,600 จุด ประเมินแนวต้านถัดไป 1,620 จุด) โดยประเมิน Downside ของดัชนีจะยังไม่มาก แม้ว่าผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะออกมาอ่อนแอ และมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดประมาณการฯ ลงก็ตาม เนื่องจากเราประเมินว่า ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารฯ ได้ปรับลง Underperform ตลาดฯ มาก่อนหน้า สะท้อนความกังวลเรื่องผลประกอบการไปพอสมควรแล้ว และสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังไม่มีการรายงานผลประกอบการของหุ้นกลุ่ม Real Sector โดยคาดว่าจะเริ่มที่หุ้น SCC ในวันที่ 30 ม.ค. ทำให้ประเด็นข้อมูลข่าวสารเรื่องผลประกอบการจะลดลงไปในสัปดาห์นี้ และประเด็นเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งของไทยจะมีน้ำหนักมากขึ้นแทน

ความเสี่ยงที่เรากลัวตั้งแต่ปลายปี 2561 คือ การปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะหุ้น Big cap ที่จะมีผลต่อ EPS ของ SET index ค่อนข้างมาก ซึ่งน่าจะเริ่มต้นด้วยกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่รายงานผลประกอบการออกมาแย่ ซึ่งอาจทำให้ความถูกของ SET index ลดลงไป หลังการปรับลดประมาณการฯ โดย Consensus แม้ว่าดัชนีจะไม่ได้ปรับขึ้นก็ตาม เนื่องจาก EPS ที่ถูกลดถอนไป ทำให้ Forward PE ปรับสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ ดังนั้นในสถานการณ์ปัจจุบัน เราประเมินว่า กลยุทธ์การ Selective buy เป็นรายตัว น่าจะยังเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม โดยเน้นเลือกไปที่ i) ผลประกอบการ 4Q61 จะออกมาดี และ ii) Valuation ไม่แพง หรือ หุ้นมีการพักฐานลงมาบ้างแล้ว

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ i) กลุ่มค้าปลีก (CPALL, ROBINS, COM7) คาดผลการดำเนินงาน 4Q61 ออกมาดี และลุ้นรับอานิสงส์การประกาศวันเลือกตั้ง ii) กลุ่มโรงกลั่น (TOP, SPRC) สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ อาจพิจารณาเข้าเก็งกำไร เนื่องจากคาดราคาหุ้นพักฐานลงมา สอดรับผลการดำเนินงาน 4Q61 ที่จะออกมาอ่อนแอแล้ว และเราคาด 1Q62 ผลการดำเนินงานจะ Turnaround กลับมาเป็นกำไรเด่น iii) หุ้นอื่นๆที่คาดผลการดำเนินงาน 4Q61 จะออกมาดี อาทิ RS, SCCC, MEGA, AMATA, AOT เป็นต้น

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์

www.mitihoon.com