5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

176

อันดับที่ 1 VNT ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 3 – 5% เร่งอัพกำลังผลิตทุกโปรดักส์ในนิคมฯมาบตาพุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.วีนิไทย หรือ VNT โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2562 เติบโตราว 3 – 5% จากปีก่อน ตามคาดการณ์การเติบโต GDP ในประเทศ ส่วนปริมาณขายคาดจะสูงขึ้น และราคาขายผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในระดับดี เป็นผลจากต้นทุนบางรายการมีการปรับตัวลดลงในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว ทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นที่ดีขึ้น และปีนี้ไม่มีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ทำให้บริษัทสามารถเดินเครื่องผลิตได้เต็ม 100% ด้านนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี คาดกำไรไตรมาส 4/61ไว้ราว 800 ล้านบาท เติบโตกว่าไตรมาส 3/61 ตามปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มรายได้ทั้งปี 61 คาดรายได้รวมจะทำได้ดีกว่าปี 60 ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 30 บาท

อันดับที่ 2 TRITN มั่นใจฝีมือ ดึง “เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์” นั่ง CEO

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไทรทัน โฮลดิ้ง หรือ TRITN แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงมติการประชุมคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการการสรรหาและแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารท่านใหม่แทนท่านเดิมที่ลาออกไป โดยมีมติให้ตั้ง นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2562 ด้วยคณะกรรมการเล็งเห็นว่านายเชิดศักดิ์เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง มีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานที่ดีจะทำให้บริษัทฯเติบโตไปได้ในทิศทางที่ถูกต้องและดีขึ้นได้ ด้านประวัติการทำงาน นายเชิดศักดิ์เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป หรือ TFG โดยเป็นผู้นำในการฟื้นฟูกิจการ (turnaround)ของบริษัทจากปี 2558 ที่ขาดทุน 1,574 ล้านบาท ให้กลับมามีกำไรในปี 2559 มูลค่า 1,446 ล้านบาท และ 1,516 ล้านบาทในปี2560 นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) , บริษัท โมโตโรล่า (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ฮิวเลท แพคคารด์ (ประเทศไทย) เป็นต้น

อันดับที่ 3 ส.ตราสารหนี้ คาดปี 62 เอกชนออกหุ้นกู้ระยะยาว ที่ราว 7.5 – 8.5 แสนลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) โดยนายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ เผยว่า คาดการณ์มูลค่าการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาวในปี 62 ไว้ที่ 750,000 – 850,000 ล้านบาท โตใกล้เคียงปี 61ที่มียอดการออกทะลุ 8 แสนล้านบาท ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แบ่งเป็น การออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดอายุ (Refinance) มูลค่า 3.8-4.1 แสนล้านบาท ซึ่งมาจากการต่ออายุ (Rollover) ในสัดส่วน 60-70% ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 5.85 แสนล้านบาท และการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ มูลค่า 4.5 แสนล้านบาท ซึ่งมาจากความต้องการระดมทุนเพิ่มรองรับขยายการลงทุน ทั้งนี้ ประเมินทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในปี 62 พันธบัตรระยะสั้นจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับดอกเบี้ยนโยบายที่คาดว่าจะทรงตัวในระดับร้อยละ1.75 ตลอดทั้งปี

อันดับที่ 4 BDMS เผย “ปราเสริฐ-ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ” พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ หลังก.ล.ต. กล่าวโทษปั่นหุ้น BA พร้อมลาออกทุกตำแหน่ง มีผล 21 ม.ค.62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS โดยนางสาวเกษรา วงศ์เกตุ ผู้ช่วยกรรมการผู้อํานวยการใหญ่และเลขานุการบริษัท เผยว่า ตามที่สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“ก.ล.ต.) เผยแพร่ข่าวการใช้ มาตรการลงโทษทางแพ่งกับนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และแพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ในกรณีมีการกระทําการฝ่าฝืน พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของบริษัท การบิน กรุงเทพ จํากัด (มหาชน) (BA) ผ่านทางเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา

อันดับที่ 5 ธนชาตโชว์กำไรโต 4 ปีติด – วางเป้าลุยสินเชื่อรายย่อย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า TBANK หรือ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงาน ปี 2561 มีกำไรสุทธิเติบโตขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยนายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารและบริษัทย่อยในปี 2561 ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบสนองตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ โดยธนาคารและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 14,703 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เฉลี่ยปีละประมาณ 10% รายได้จากดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 5.53% จากสินเชื่อที่เติบโตขึ้น 5.88% โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เติบโตสูงถึง 13.44% รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลง 2.95% จากกำไรจากการขายเงินลงทุนลดลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.43% และมีค่าใช้จ่ายหนี้สูญ และหนี้สงสัยจะสูญลดลง ส่งผลให้ธนาคารและบริษัทย่อยมีกำไรก่อนภาษีเงินได้ในปี 2561 เท่ากับ 17,973 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 17.46% จากปีก่อน

www.mitihoon.com