ปัจจัยการเลือกตั้งหนุนแรงซื้อ

84

สัปดาห์นี้มีข่าวในเชิงบวกกับตลาดให้เห็นกันตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ นั่นคือ การเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่ล่าสุดมีการระบุว่าสหรัฐฯกำลังพิจารณาที่จะผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่จีนได้เสนอเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมากกว่า 1ล้านล้านดอลลาร์ ในอีก 6 ปีข้างหน้าเพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯถือได้ว่าเป็นข่าวที่เชิงบวกกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียและตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ขณะที่จีนประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของปี 2018เติบโตอยู่ที่ระดับ 6.4% ชะลอตัวจาก 6.5% ในไตรมาสก่อนหน้า อีกทั้งการที่ IMF มีการปรับประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจาก 3.7% เป็น3.5% ในปีนี้ แต่ KTBST มองว่าเป็นต่อเนื่องจากสงครามการค้าที่ถูกประเมินว่าน่าจะจบลงในการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

อีกประเด็นต่างประเทศคือเรื่องข้อตกลงของอังกฤษกับสหภาพยุโรปในเรื่อง BRExit ที่กลับเข้าสภาฯเพื่อพิจารณาอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) ซึ่งก็ยังไม่มีการโหวตข้อตกลงแต่อย่างไรแต่ตลาดกำลังรอดูว่าอังกฤษจะมีการทำประชามติรอบใหม่อีกหรือไม่ ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาระดับ 50 เหรียญฯ เริ่มเป็นสัญญาณบวกต่อตลาดเช่นเดียวกัน หลังจากแนวโน้มของการเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีนเริ่มเห็นภาพรวมที่ออกมาดี และการที่กลุ่ม OPEC
ประกาศเตรียมลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันดังนั้นด้วยปัจจัยเชิงบวกดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นไทยปิดทำการในวันแรกของสัปดาห์ในแดนบวกที่ระดับดัชนี 1,588.38 จุด +4.61 จุด

แต่อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้ ตลาดก็มีปัจจัยที่ส่งผลในเชิงลบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการรายงานงบการเงินของกลุ่มธนาคารในไตรมาสที่ 4 ปี 2018ที่มีผลกำไรต่ำกว่าที่คาดและพบว่าหนี้เสีย (NPL) เพิ่มขึ้น มีเพียงกลุ่มท่องเที่ยวกับที่ได้ปัจจัยบวกหลังนักท่องเที่ยวจีนกลับมาฟื้นตัวและกลุ่มค้าปลีกที่ได้อานิสงส์จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน

สำหรับมุมมองการลงทุนในสัปดาห์นี้ KTBST ประเมินว่า การเคลื่อนไหวของ SET Index สัปดาห์นี้มีทิศทางในเชิงบวกแต่อาจขึ้นไปได้ไม่มากนัก ประเมินว่าดัชนีสามารถยืนเหนือ 1,600 จุดได้ ปัจจัยในประเทศที่ตลาดให้ความสนใจมากคือกำหนดวันเลือกตั้งที่อยู่ในระหว่างรอการประกาศ พ.ร.ฎ. เลือกตั้งออกมา แต่ยังมีแนวโน้มที่จะจัดการเลือกตั้งได้ภายในเดือน มี.ค.ถือเป็นปัจจัยหนุนที่น่าจะทำให้นักลงทุนทยอยเข้ามาซื้อหุ้นและเน้นเก็งกำไรไปที่หุ้นขนาดใหญ่หรือหุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน เช่น CPALL ,PTTEP, PTTGC, TOP , BBL, AMATA , VNT

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้” https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

 

โดยชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com