KTBST ชี้ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งถูกประกาศใช้ หนุน SET เดินหน้า ชูหุ้น PTT, SCC, AOT, CPALL, BBL เด่น

88

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ระบุว่า การที่ พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ถูกประกาศใช้ ทำให้กระบวนการจัดการเลือกตั้งเริ่มเดินหน้าต่อ เป็นบวกต่อตลาดหุ้น โดย Timeline ของกระบวนการเลือกตั้ง จะมีดังต่อไปนี้ 1. ภายใน 5 วัน กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง (ภายใน 27 ม.ค.) 2.ภายใน 25 วัน  รับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 3.วันเลือกตั้ง 10-24 มี.ค. (ตามที่รัฐบาลระบุ) และ 4.ประกาศผลเลือกตั้ง  ต้นเดือน พ.ค. (อาจไม่เกิน 9 พ.ค.)

ความเห็นของ KTSBT มองว่า การประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ทำให้โอกาสที่จะเลือกตั้งในเดือน มี.ค. มีสูงขึ้น ซึ่งดูจะเป็นบวกต่อตลาด  อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจต้องรอดูการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต. ซึ่งจะต้องมีการประกาศภายในวันที่  27 ม.ค.นี้ หรือรอการยืนยันจากรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ การดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ นั้น ตามรัฐธรรมนูญ ระบุว่าต้องทำให้แล้วเสร็จหลัง พ.ร.ป.เลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ ภายใน 150 วัน ซึ่งจะครบกำหนด 9 พ.ค.62  ซึ่งหมายความว่า กระบวนการเลือกตั้ง อันประกอบด้วย การจัดการเลือกตั้งและการประกาศผลเลือกตั้ง นั้นอาจต้องแล้วเสร็จภายใน 9 พ.ค.62 เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะถูกนำมาตีความให้เป็นโมฆะ เพราะใช้เวลาเกิน 150 วัน

หากนับเวลาที่ กกต.ใช้เวลาในการประกาศผลเลือกตั้ง ภายใน 60 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง  วันเลือกตั้งควรจะอยู่ในเดือน มี.ค. โดยรัฐบาลได้กำหนดมาแล้วเบื้องต้นระหว่าง 10  มี.ค. หรือ 24 มี.ค. แต่ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่มีการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะบวก/ลบ ประมาณ 2 สัปดาห์ (โดยประมาณ) ห้ามมีพิธีการทางการเมือง มีผลต่อวันที่จะประกาศผลเลือกตั้งด้วย

ในกรณีที่ต้องการให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งทัน 9  พ.ค.62  โอกาสที่วันที่จะมีการเลือกตั้ง จะเป็นวันที่ 10 มี.ค. มากที่สุด รองลงมา คือ 24 มี.ค.ตามลำดับ

มองตลาดมีโอกาส Rebound กลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,600 จุดได้จากข่าวนี้ เป้าหมายระยะสั้นให้ไว้ 1,600 จุด  หุ้นที่คาดว่า จะมีแรงซื้อเข้า จาก Flow ของนักลงทุนในและต่างประเทศ จะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ของตลาด  ทั้งนี้ หุ้นที่ KTBST คาดเป็นเป้าหมายของนักลงทุน ประกอบด้วย PTT, SCC, AOT, CPALL, BBL