ZEN ปูพรมรายได้แตะหมื่นลบ. ภายใน 5 ปี จากปีนี้มาชัวร์ 3.6 พันลบ.  ลั่นเดินหน้าขาย IPO ไม่กังวลตลาดผันผวน

90

มิติหุ้น – ZEN มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 3.6 พันล้านบาท พร้อมกางแผนปี 66 คาดสัมผัสหมื่นล้านบาท หลังขยายสาขาใหม่ใน-นอกประเทศเพียบ ไร้กังวลภาวะตลาดฯ เชื่ออุตฯ ฟู๊ดแข็งแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป หรือ ZEN โดยนายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะแตะระดับ 3,600 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20%  ตามยอดขายต่อสาขาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสาขาอยู่ที่ 255 สาขา โดยภายในปีนี้จะเปิดสาขาเอง รวมถึงแฟรนไชส์ราว 123 สาขา

สำหรับสัดส่วนรายได้จะแบ่งเป็นจากแบรนด์สาขาที่เปิดด้วยตนเอง 80% และส่วนแบ่งจากแฟรนไชส์ 15% ส่วนที่เหลือเป็น เดลิเวอร์รี่ 5%

ทั้งนี้ ภายในปี 2566 ทางบริษัทคาดว่ารายได้จะขึ้นสู่ 10,000 ล้านบาท ตามการกระจายสาขาในโซนเอเชียอย่างต่อเนื่อง

“ตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2534 ZEN มีการพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น AKA, On The Table, Tetsu และ Musha และล่าสุดบริษัทฯ เพิ่งเปิดตัวแบรนด์ร้านอาหารน้องใหม่ภายใต้ชื่อ “เขียง” ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยตามสั่ง หรือ Street Food เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนไทย” นายบุญยง กล่าว

นอกจากนี้้ จากที่บริษัทจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทสไทย(SET) ภายในไตรมาส 1/2562 นี้  โดยเตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น  เบื้องต้นจะนำเงินกว่า 200 ล้านบาท มาขยายสาขารวมถึงปรับปรุงสาขาเดิม และชำระเงินกู้ ซึ่งภายหลังจากนั้นจะทำให้หนี้สินต่อทุน (DE) ลดลงเหลือเพียง 0.5 เท่า จากเดิมที่มากกว่าระดับ 2 เท่า

พร้อมกันนี้ จากสภาวะตลาดที่ผันผวน ทางบริษัทไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด เนื่องด้วยพื้นฐานธุรกิจมีความแข็งแกร่งและยังสามารถสร้างการเติบโตได้ในระยะยาว  โดยอุตสาหกรรมอาหารและบริการ ขณะนี้มีการเติบโตเฉลี่ย 4-5%   ซึ่งทางบริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้ดีกว่าอุตสาหกรรมในทุกปี