แนะนำหุ้น SPALI มี Upside จากมาตรฐานบัญชีใหม่

130

ทางหลักทรัพย์กรุงศรี ได้มีโอกาสร่วมการในการประชุมนักวิเคราะห์ของ SPALI ผู้บริหารยังคงมองว่าโครงการแนวราบจะถูกกระทบจากเกณฑ์ LTV ใหม่มากกว่า เนื่องจากกำหนดช่วงเวลาชำระเงินดาวน์สั้นกว่าคอนโดมิเนียมซึ่งเหมือนกับที่เรามอง

ทั้งนี้ SPALI บอกว่าประมาณ 10% ของผู้ซื้อโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัท และ 20% ของผู้ซื้อโครงการแนวราบมีการทำสัญญาจดจำนองมากกว่าหนึ่งสัญญา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มนี้จะถูกกระทบทั้งหมด อุปสงค์จากผู้ซื้อชาวจีนยังแข็งแกร่ง แต่คาดว่าจะไม่ได้เพิ่มขึ้นเหมือนเมื่อปีที่แล้ว SPALI เชื่อว่าภาษีอสังหาริมทรัพย์จะไม่กระทบกับอุปสงค์อสังหาริมทรัพย์ และอาจจะเป็นบวกนิดๆ กับผู้ประกอบการด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้มีที่ดินพร้อมขายมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้บริหารยังให้บอกว่าเป้า presales ปีนี้ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม เนื่องจากความไม่แน่นอนของเกณฑ์ LTV ใหม่ โดยคาดว่า take-up rate ของโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 30-40%

ประมาณการกำไรปี FY18F มี upside เล็กน้อยจากประมาณการของเรา เนื่องจาก SPALI เริ่มใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS 15) ใน 4Q18 ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนด โดยบริษัทจะส่งงบการเงินฉบับปรับปรุงในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ SPALI ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่เราคาดว่าจะทำให้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และอัตรากำไรขั้นต้นลดลงเล็กน้อย แต่ต้นทุน SG&A จะลดลงอย่างมาก สุทธิแล้ว

เราคาดว่ามาตรฐานใหม่จะทำให้ประมาณการกำไรปีนี้มี upside อีก 2% เป็น 5.8 พันล้านบาท (จากเดิมที่ 5.7 พันล้านบาท) ทรงตัว yoy ส่วนเกณฑ์การบันทึกผลประโยชน์ของพนักงานใหม่นั้น  SPALI กำลังอยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขกับผู้สอบบัญชี แต่วงเงินไม่ได้สูง และจะรับรู้ในปี FY19

เรายังชอบ  SPALI เนื่องจาก (i) คาดว่ากำไรน่าจะยังโตได้ในปี FY19F แม้ว่าเราจะใช้สมมติฐานที่อนุรักษ์นิยมแล้ว (ii) ราคาหุ้นไม่แพง โดยคิดเป็น P/E ปี FY19F แค่ 6.5x และ (iii) รายได้มีแนวโน้มสูงชัดเจน เนื่องจาก backlog ในมือคิดเป็น  48% ของประมาณการรายได้ของเราในปี FY19F แล้ว เราคาดว่าเกณฑ์ LTV ใหม่จะส่งผลกระทบ

 

โดยบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com