CAC ชี้ คอร์รัปชั่นของไทยยังแก้ไม่ตรงจุด แนะทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน            

114

นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ เลขานุการ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) กล่าวว่า ผลดัชนี CPI ที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า คอร์รัปชันยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของไทยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด ถึงแม้ว่าดัชนี CPI จะเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ที่ผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ มองประเทศไทย แต่ก็สะท้อนถึงสภาวะความรุนแรงของปัญหาคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นจริง

“การจะแก้ปัญหาคอร์รัปชันของไทยให้ได้ผล ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และรอบด้าน พยายามลดเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการรับ-จ่ายสินบน โดยภาครัฐต้องพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพในการให้บริการ ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ทำให้ทุกขั้นตอนโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในขณะที่ภาคเอกชนเองก็ต้องร่วมมือร่วมใจกันเลิกจ่ายสินบนเพื่อซื้อความสะดวก ซื้อความผิด หรือซื้อธุรกิจ ส่วนภาคประชาสังคมก็ต้องช่วยกันสอดส่อง สร้างค่านิยมใหม่ไม่ยอมรับวัฒนธรรมการโกงเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทย มีเพียงแนวทางนี้เท่านั้นที่จะทำให้ดัชนี CPI ของไทยขยับสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”

ทั้งนี้ องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International — TI) เผยแพร่ดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นในภาครัฐทั่วโลก (Corruption Perception Index – CPI) ประจำปี 2018/2561 ซึ่งผลปรากฏว่า ประเทศไทยได้ 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ถูกลดอันดับลง จากอันดับที่ 96 เมื่อปี 2560 ซึ่งได้คะแนน 37 คะแนน เป็นอันดับที่ 99 ทั้งที่เคยทำอันดับได้ดีขึ้นจากเมื่อปี 2559 ที่เคยอยู่ในอันดับที่ 101 ได้คะแนน 35 คะแนน