กรมธุรกิจพลังงานฯ  เร่ง 6 ผู้ประกอบการโรงกลั่น TOP – IRPC- BCP -PTTGC -ESSO -SPRC ปรับปรุงโรงกลั่น ยกระดับรับมาตรฐานยุโรป 5

551

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เผยว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.62  กรมฯ ได้เรียกผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ 6 แห่ง คือ โรงกลั่น บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP , โรงกลั่นบมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP, โรงกลั่น บมจ.พีทีทีโกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC, โรงกลั่น บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) หรือ ESSO,  โรงกลั่น บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC  และโรงกลั่น บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC

มาหารือร่วมกันถึงความเป็นไปได้ในการเร่งรัดให้ปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันให้เป็นมาตรฐานยุโรป 5 หรือ ยูโร 5 ให้เสร็จก่อน 5 ปี เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ซึ่งกลุ่มโรงกลั่นมองว่า ในทางเทคนิคยังมีผลกระทบและต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุน นอกเหนือจากต้นทุนดำเนินการที่คาดว่าต้องใช้เงิน 3.5 หมื่นล้านบาท สำหรับการปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อผลิตน้ำมันยูโร 5

“เบื้องต้นนั้น การปรับปรุงโรงกลั่นตามมาตรฐานยูโร5 ให้ได้ก่อน 5 ปีนั้น สามารถทำได้เฉพาะน้ำมันดีเซลและเบนซินบางชนิดก่อน ซึ่งปัญหาต่อมาคือ เมื่อมีมาตรฐานน้ำมันมากกว่า 1 ประเภท จะกระทบต่อการใช้ท่อส่งน้ำมันที่บางรายใช้ท่อเดียวกันในการขนส่ง และอาจทำให้สเปกน้ำมันไม่เป็นมาตรฐานเดียกวัน ซึ่งภาครัฐและเอกชนจะต้องร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป” นางสาวนันธิกา กล่าว