5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

107

อันดับที่ 1 SIRI ควัก 194.01 ล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มใน “The Standard”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แสนสิริ หรือ SIRI นายวันจักร บุรณศิริ กรรมการ   เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทร่วม คือ Standard International, LLC (The Standard) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ The Standard ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.62 โดยบริษัทเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ The Standard ทั้งในสัดส่วนเดิม และหุ้นเพิ่มทุนที่ผู้ถือหุ้นรายอื่นสละสิทธิ โดยมูลค่าการลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 6.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 194.01 ล้านบาท  การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนเพิ่มเติมจากเดิมที่บริษัท ได้มีการตกลงกับ The Standard ไว้แล้วที่จำนวนประมาณ 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน บริษัทได้ลงทุนใน The Standard คิดเป็นประมาณ 25.82% ของหุ้นทั้งหมด

อันดับที่ 2 FPI ปั้นรายได้ปี 62 โต 10% เน้นลดต้นทุนดันกำไรขั้นต้นฟื้น  ลุยธุรกิจเช่าแม่พิมพ์ ตปท. 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ หรือ FPI ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตจากพลาสติก และเป็นศูนย์รวมในการจำหน่าย ทั้งชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ทดแทน  โดยนายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2562 เติบโตราว 10% จากปีก่อน โดยคาดผลงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวน ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนเป็นหลัก และคาดจะช่วยผลักดันอัตรากำไรขั้นต้นให้ฟื้นกลับมาในระดับสูงกว่า 30% หลังจากปีที่แล้วลดไปเหลือประมาณ 26% ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าปรับลดต้นทุนลงราว 10% เพื่อผลักดันอัตรากำไรให้สูงขึ้นราว 7-8%  จากแนวโน้มช่วงต้นปีเริ่มเห็นต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวดีขึ้น  ขณะที่ราคาต้นทุนเหล็กลดลงมาเหลือเฉลี่ย 50 บาท/กิโลกรัม  จากปี 61 เฉลี่ยราว 62 บาท/กิโลกรัม ส่วนราคานิเกิลและทองแดง ก็ปรับตัวลดลง หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ด้านแนวโน้มยอดขายบริษัทเริ่มได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาค่อนข้างดี

อันดับที่ 3 TPIPL ผลงานปี 61 สัญาณพลิกบวก ปี 62 เป้ายอดขายโต 5%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL ผู้ผลิจจำหน่ายปูซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 61 จะเริ่มเห็นการกลับมามีกำไร โดยในช่วง 9 เดือนแรกขาดทุนสุทธิราว 39 ล้านบาท เนื่องจากจะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาปูนซีเมนต์เริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น โดยปัจจุบันเฉลี่ยในระดับ 1,500 บาทต่อตัน ประกอบกับความต้องการใช้ปูนซีเมนต์และผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยในระดับ 3-5%  รวมถึงได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPIPL ซึ่งมีผลประกอบการที่ดีขึ้นตามการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) โดยล่าสุด COD เพิ่ม 150 เมกะวัตต์ส่งผลให้มีกำลังการผลิตที่ COD ครบ 440 เมกะวัตต์สร้างการเติบโตได้เป็นอย่างดีให้กับบริษัท

อันดับที่ 4 ตลท.จี้ SSI-PAE เร่งแก้ไขให้เหตุเพิกถอน หากช้ากว่ากำหนดจ่อเข้ากระบวนการเด็ดต่อไป

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน บัดนี้ มีบริษัทจดทะเบียน 2 บริษัทที่ใกล้ครบกำหนดเวลาแก้ไขเหตุเพิกถอนกรณีฐานะการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ฯ  จึงขอแจ้งให้บริษัทจดทะเบียนดังกล่าวเร่งดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไป หากบริษัทจดทะเบียนยังไม่สามารถ แก้ไขให้เหตุเพิกถอนหมดไปภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อไป โดยบริษัทที่ใกล้ครบกำหนด ได้แก่ 1. บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI  โดยมีระยะเวลาครบกำหนดแก้ไขเหตุเพิกถอน 25 ก.พ. 62  และ 2.บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PEA ดยมีระยะเวลาครบกำหนดแก้ไขเหตุเพิกถอน 8 มี.ค 62

อันดับที่  5 OCEAN บอร์ดอนุมัติขายธุรกิจ “ผลิตชิ้นส่วน-ก๊อกน้ำ” มูลค่า 78 ลบ. เสริมสภาพคล่อง

มิติหุ้น-บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช(OCEAN) โดยนายอุชัย วิไลเลิศโภคา กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2562 อนุมัติการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท ได้แก่ สินทรัพย์ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ในส่วนของผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำ ซึ่งประกอบด้วย ที่ดิน จำนวน 5 แปลง โฉนดเลขที่ 5560,5566,7701,12700 และ 13486 รวมถึงใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง เนื้อที่ 51 ไร่ 1 งาน 45 ตารางวา และ อาคารและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 16 หลัง ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินโฉนดเลขที่ 12700 และ 13486 รวมถึงใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง เนื้อที่ 6,336 ตารางเมตร รวมถึง เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในธุรกิจผลิต จำนวน 76 รายการ รวมถึงใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและกระแสเงินสดของบริษัท

www.mitihoon.com