Let profit run กำหนดจุดล็อคกำไรด้วย

801

                ดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา Sideway up ขึ้นมา โดยประเมินมีเป้าหมายระยะสั้นคือการขึ้นทดสอบแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 1,660 จุด อย่างไรก็ดี แนะนำนักลงทุนกำหนดจุด Trailing stop ล็อคกำไร ถ้าดัชนีต่ำกว่า 1,625 จุดไว้ด้วย เนื่องจากเม็ดเงิน Fund flow ไหลเข้าในขณะนี้ สวนทางกับแนวโน้มกำไรของบริษัทจดทะเบียน และในช่วงครึ่งหลังของเดือน ก.พ.62 หลังการทยอยรายงานกำไร 4Q61 เราคาดว่า Trailing PE (PE ที่คำนวณจาก EPS ย้อนหลัง 4 ไตรมาสจะพุ่งสูงขึ้น)

เม็ดเงิน Fund flow ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง ตามที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าเดือน ม.ค.62 มีโอกาสที่นักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนสถาบัน จะเริ่มเข้าเก็บหุ้น เนื่องจาก Valuation ที่ลงมาถูก, Sentiment บวกที่มาจากการเลือกตั้ง, การเริ่มต้นเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน, และ นโยบายการเงินของเฟดที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เรากังวลต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนใน 4Q61 ที่เริ่มต้นทยอยรายงานออกมา ซึ่งในภาพรวมขณะนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นไปตามคาด ซึ่งหากไปไปในทิศทางที่ฝ่ายวิจัยฯ คาด กำไรของบริษัทจดทะเบียนใน 4Q61 จะลดลง 25-30% YoY ส่งผลต่อ i) Trailing PE ที่จะพุ่งขึ้นทันทีจากปัจจุบันที่ 15.6 เท่า (อาจพุ่งขึ้นถึง 18 – 19 เท่าได้) ii) แนวโน้มการปรับลดประมาณการกำไรปี 2562 ของนักวิเคราะห์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 112.19 บาท/หุ้น (มีการปรับลดลงมาแล้วลดลง -2.8% เทียบกับตอนต้นปี 2562) ซึ่งอาจทำให้ Forward PE (PE ที่คำนวณจากประมาณการ EPS ปี 2562) ปรับสูงขึ้นเล็กน้อย

เชื่อว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่น่าจะเลือกที่จะมองในมุมบวกต่อแนวโน้มประมาณการกำไรปีนี้ จากสถานการณ์การเลือกตั้งและราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นขึ้นมาใน 1H62 และจะมีการปรับลดประมาณการหลังจากนี้ไม่มากนัก

สำหรับนักลงทุนที่เข้าซื้อสะสมหุ้นตามที่เราแนะนำตอนต้นปี 2562 เราแนะนำให้ Let profit run เกาะกระแสเม็ดเงิน Fund flow ในระยะสั้น โดยอาจพิจารณาหาจังหวะขายล็อคกำไรบ้าง ที่แนวต้านดัชนี SET index 1,660 จุด และในกรณีเลวร้ายหากดัชนี SET index ต่ำกว่า 1,625 จุด อาจพิจารณาให้เป็นจุด Trailing stop ขายล็อกกำไร (หรือขายตัดขาดทุน)

การลงทุนสัปดาห์นี้ คาดว่าจะ Sideway ในกรอบ 1,625–1,660 จุด โดยประเมินหุ้น Value stock (PBV ต่ำ, PE ต่ำ,ปันผลสูง) น่าจะมีโอกาสเป็นเป้าหมายในการเวียนกลุ่มเข้ามาเล่นของนักลงทุน และแนะนำระมัดระวังหุ้น Momentum (Rally ขึ้นมาเยอะ) อาจถูกขายทำกำไร หุ้นแนะนำยังเน้นกลุ่ม Consumption play ได้แก่ PLANB, RS, COM7 และ หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ที่ Valuation ต่ำ เช่น ANAN, LH เป็นต้น

www.mitihoon.com